SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu chế tạo IoT DataLogger cho hệ thống đèn giao thông thông minh

Là nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ cấp Thành phố, do Văn phòng Đại học Quốc gia TP.HCM chủ trì thực hiện, ThS. Nguyễn Quang Vũ làm chủ nhiệm, Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM nghiệm thu năm 2020.

Đề tài nhằm xây dựng giải pháp điều hành giao thông thông minh trên cơ sở cải tạo lại hạ tầng giao thông hiện có tại Việt Nam, tập trung vào hạ tầng phần cứng tại trụ trạm giao thông.

Theo nhóm nghiên cứu, các hệ thống đèn giao thông hiện tại đã có hai chế độ điều khiển bằng tay hoặc tự động; cho phép thiết lập một số chương trình (kịch bản) hoạt động cơ bản cho hệ thống điều khiển giao thông tại một địa điểm trong khung thời gian được chọn. Tuy nhiên vẫn tồn tại một số nhược điểm như việc thiết lập kịch bản điều khiển phải được thực hiện qua máy tính đồng bộ từ máy tính xuống bộ điều khiển. Tức là, người dùng thông thường sẽ gặp khó khăn trong việc thực hiện thiết lập này (cần có máy tính, chương trình nạp, chỉnh sửa kịch bản,…). Ngoài ra, các hệ thống đèn điều khiển giao thông cũ không theo dõi được trạng thái hoạt động của trụ giao thông từ xa. Các nhà quản lý muốn nắm bắt được hoạt động của đèn giao thông tại một điểm nào đó trong tổng thể trục đường giao thông là không thể.

Do đó, nhóm nghiên cứu đề xuất giải pháp thay thế, nâng cấp phần cứng (bo mạch chủ PLC, hệ thống mạch chuyển đổi điều khiển); hệ thống phần mềm (máy chủ server, web dashboard theo dõi trạng thái hệ thống giúp theo dõi từ xa và thậm chí cấu hình kịch bản từ xa). Về tính năng, đảm bảo các tính năng cơ bản của hệ thống đã có và nâng cao cải tiến các tính năng như theo dõi trạng thái hệ thống; cập nhật kịch bản từ xa qua nnternet; lưu lịch sử hoạt động của hệ thống; báo cáo, phân tích dữ liệu.

Kết quả đề tài đã tạo được các sản phẩm chính gồm PLC-IoT Datalogger; sa bàn đèn giao thông PLC; phần mềm firmware cho bộ PLC-IoT Datalogger; ứng dụng máy tính trung tâm tiếp nhập thông số và điều khiển từ các trụ đèn giao thông từ xa qua mạng wifi và viễn thông; ứng dụng di động điều khiển trụ đèn giao thông từ xa qua mạng wifi.

PLC-IoT Datalogger là bộ tích hợp đèn giao thông hiện hữu thành một thiết bị đầu cuối cung cấp thông số tại trụ cho hệ thống điều hành giao thông thông minh xử lý và tự động điều chỉnh thời gian tín hiệu đèn theo điều phối của người điều khiển giao thông. PLC-IoT Datalogger thực nghiệm trên mô hình sa bàn cho thấy những chức năng cơ bản của hệ thống đèn giao thông đã tồn tại, và nâng cấp khả năng lập trình kịch bản, thu thập thông tin về máy chủ; tạo tiền đề cho quá trình cập nhật kịch bản hoạt động từ xa. Trong demo trên sa bàn này, người dùng có thể kết nối và điều khiển từ xa hệ thống đèn giao thông.

Các sản phẩm của đề tài cũng được thử nghiệm trên 3 điểm giao thông tại Đại học Quốc gia TP.HCM. Kết quả cho thấy hệ thống hoạt động ổn định theo yêu cầu đặt ra, triển khai thực tế trong điều kiện môi trường triển khai thực, không phát sinh lỗi.

Như vậy, thông qua đề tài này, nhóm tác giả đã đưa ra giải pháp xây dựng hệ thống đèn điều khiển giao thông thông minh tiết kiệm và đơn giản, phù hợp với điều kiện Việt Nam. Ưu điểm của giải pháp là tận dụng và nâng cấp các cột đèn giao thông hiện đang sử dụng công nghệ cũ. Đây là cơ sở để phát triển nâng cấp các hệ thống giao thông TP.HCM ở cả hai khía cạnh người tham gia giao thông và nhà quản lý tình trạng giao thông đô thị.

Khi giải pháp được triển khai có thể mang lại lợi ích tích cực trong điều khiển luồng, lưu lượng giao thông một cách chủ động trực tiếp từ trụ trạm giao thông, hoặc từ xa thông qua ứng dụng dựa trên nền tảng internet. Chi phí phát triển mỗi bộ nâng cấp đèn giao thông rẻ, sản phẩm có nhiều tiềm năng thương mại hóa. Đặc biệt, rất phù hợp về kinh tế và xã hội cho các địa phương có quy mô giao thông vừa và nhỏ. Có thể lập trình thay đổi ứng dụng quản lý theo yêu cầu của từng địa phương.

Thông qua đề tài, nhóm nghiên cứu cũng làm chủ công nghệ vi mạch, không phụ thuộc vào nước ngoài, có thể tích hợp vào các hệ thống xử lý và điều hành giao thông thông mình do Việt Nam phát triển hoặc hệ thống Smart Traffic Management của nước ngoài.

Có thể tìm đọc toàn văn Báo cáo kết quả nghiên cứu đề tài tại Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ (CESTI).

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả