SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu công nghệ chiết tách flavonoid từ vỏ quả citrus 

Quả citrus là loại quả có múi thuộc chi Cam chanh (Citrus) họ cam Rutaceae, có nguồn gốc từ khu vực nhiệt đới và cận nhiệt đới ở Đông nam Châu Á. Nước quả giàu vitamin C và flavonoid. Vỏ quả citrus chứa nhiều flavonoid củ yếu là hesperidin và naringin. Hàm lượng hesperidin trong vỏ cam: 32-50% trong cùi, 12-23% trong vỏ ngoài, 1,5-6% trong nước quả; naringin trong vỏ quả bưởi: 50-60% trong cùi, 5-10% trong vỏ ngoài, 1-3% trong nước quả.

Hesperidin và naringin là một hợp chất bioflavanoid tự nhiên, được sử dụng rộng dãi trong bào chế nhiều loại thuốc, biệt dược và thực phẩm chức năng. Hesperidin và naringin có tác dụng kháng viêm, chống ôxy hóa, chống dị ứng, chống ung thư, kháng vi sinh vật (vi khuẩn, nấm, vi rút..), giảm đau, hạ sốt, chống độc, chống loãng xương và đặc biệt khi dùng phối hợp với vitamin C có tác dụng hỗ trợ hấp thụ vitamin C.
 

Ảnh minh họa.

Nhóm nghiên cứu Lý Ngọc Trâm, Bùi Quang Thuật (Viện Công nghiệp thực phẩm), Nguyễn Thị Thà (Phân viện Công nghiệp thực phẩm TP.HCM) đã thực hiện nghiên cứu với vỏ quả citrus gồm vỏ cam, vỏ bưởi được thu mua từ nhà máy chế biến rau quả Tiền Giang. Sau khi loại bỏ tạp chất, ngâm Na2S2O3 0,5% trong thời gian 5–10 phút, rửa sạch, nguyên liệu được sấy khô ở nhiệt độ 60oC đến khi đạt độ ẩm 8–10%, xay qua mắt sàng đến độ mịn 2–3 mm thu được bột vỏ quả citrus.

Bằng các phương pháp phân tích hiện đại đã phân lập và xác định được cấu các chất flavonoid có trong vỏ quả citrus. Qua nghiên cứu khảo sát các yếu tố về công nghệ, nhóm nghiên cứu đưa ra công nghệ chiết tách thu nhận các hợp chất flavonoid từ phế thải vỏ quả citrus đó là hesperidin từ vỏ cam với độ tinh khiết 82,49% (hiệu suất thu nhận đạt 4,14% so với tổng chất khô của nguyên liệu) và naringin từ vỏ bưởi với độ tinh khiết 81,90% (hiệu suất thu nhận đạt 3,46% so với tổng chất khô của nguyên liệu).
Lam Vân (nguồn: Hội nghị NC&PT các sản phẩm tự nhiên lần 3)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả