SpStinet - vwpChiTiet

 

Khảo sát xây dựng giải pháp cải tiến công nghệ một số ngành công nghiệp chủ lực của thành phố Hồ Chí Minh theo hướng sử dụng hiệu quả tài nguyên năng lượng

Đó là đề tài do tác giả Nguyễn Thị Ngọc Thọ (Trung tâm tiết kiệm năng lượng TP.HCM) thực hiện vừa được Sở KH&CN TP.HCM tiến hành nghiệm thu.

Đề tài tập trung khảo sát các doanh nghiệp thuộc 10 ngành: nhựa dân dụng, bao bì, thép, gốm sứ, chế biến thủy hải sản, bột mỳ, nước giải khát, nhuộm, giấy, dược phẩm trên phạm vi toàn thành phố nhằm đưa ra các giải pháp về đổi mới công nghệ để tăng năng suất và chất lượng, giảm chi phí sản xuất và xử lý môi trường; xây dựng cẩm nang lộ trình đổi mới công nghệ. Theo đó, đề tài tiến hành đánh giá hiện trạng công nghệ của các ngành trên cũng như tình hình sử dụng năng lượng và tiềm năng tiết kiệm năng lượng, từ đó đề xuất các giải pháp tiết kiệm năng lượng hiệu quả.
Nghiên cứu cho thấy, 10 ngành công nghiệp trong phạm vi khảo sát đều là những ngành đang sử dụng nhiều năng lượng ở Tp.HCM, chi phí năng lượng chiếm tỷ lệ lớn trong chi phí sản xuất. Đa số các doanh nghiệp ở quy mô nhỏ vẫn sử dụng công nghệ cũ, lạc hậu. Điều này làm cho tiêu hao năng lượng trong quá trình vận hành tăng cao so với các doanh nghiệp có quy trình sản xuất hiện đại. Ý thức tiết kiệm năng lượng của các doanh nghiệp còn thấp nên chưa quan tâm đến vấn đề quản lý năng lượng, chưa đầu tư đúng mức cho đội ngũ kỹ thuật để tìm kiếm các giải pháp tiết kiệm năng lượng.
Nhóm tác giả kiến nghị, cần tuyên truyền nâng cao nhận thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các ngành; xây dựng suất tiêu hao năng lượng chuẩn cho các ngành công nghiệp nhằm giúp các doanh nghiệp tự đánh giá việc sử dụng năng lượng trong quá trình hoạt động và có các chính sách tiết kiệm năng lượng phù hợp với tình hình đầu tư, phát triển của từng ngành.

Bích Hằng

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả