SpStinet - vwpChiTiet

 

Cao chiết lá Trang to: “thần dược” cho lá gan khỏe mạnh

Nhóm tác giả Phan Kim Định, Nguyễn Trọng Tuân và Đái Thị Xuân Trang (Đại học Cần Thơ) đã nghiên cứu khả năng chống oxy hóa, chống viêm và bảo vệ gan của cao chiết lá Trang to.

Gan có vai trò rất quan trọng trong cân bằng trao đổi chất của cơ thể, là cơ quan tổng hợp, lưu trữ và phân phối lại các carbohydrate, các vitamin và chất béo. Gan cũng là nơi sinh ra các gốc tự do, nếu quá mức, sẽ gây stress oxy hóa trong cơ thể, có thể dẫn đến viêm và thoái hóa gan.

Cây Trang to (Ixora duffii) thuộc chi Ixora họ Rubiaceae. Ở Việt Nam, cây Trang to mọc hoang hoặc được trồng ở nhiều nơi, phát hoa to, thường dùng để cúng, kinh nghiệm cho chữa bệnh chưa phổ biến. Trong khi đó, thế giới đã có nhiều nghiên cứu chứng tỏ khả năng chống oxy hóa và bảo vệ gan của một số loài trong chi Ixora. Chính vì thế, việc nghiên cứu, khảo sát những khả năng tuyệt vời của cao chiết cây Trang to, góp phần bảo vệ sức khỏe con người là rất cần thiết.

Hoạt tính chống oxy hóa và chống viêm in vitro của cao chiết lá Trang to được khảo sát bằng phương pháp phosphomolybdenum và phương pháp ức chế sự biến tính albumin huyết thanh bò, thực hiện trên chuột thí nghiệm.

Tổng hợp các số liệu nghiên cứu cho thấy, cao chiết lá Trang to có khả năng chống oxy hóa, chống viêm và bảo vệ gan. Ở các nồng độ được khảo sát, cao chiết lá đều có khả năng làm giảm hàm lượng enzyme ALT, AST huyết thanh rất hiệu quả. Bên cạnh đó, cao lá còn cải thiện được trạng thái stress oxy hóa trong gan qua hiệu quả, giảm MDA (chất kích thích có hại) và tăng lượng GSH (chất chống oxy hóa) trong mô gan. Việc sử dụng cao lá loài I.duffii cũng giúp cải thiện được cấu trúc mô gan chuột thí nghiệm.

Đây là nội dung từ bài viết “Khảo sát hoạt tính chống oxy hóa, chống viêm và hoạt tính bảo vệ gan trên chuột tổn thương gan bằng carbon tetrachloride của cao chiết lá Trang to (Ixora duffii)” đăng trên Tạp chí Sinh học, số 1, năm 2019 vừa được bổ sung vào kho tư liệu của Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM (CESTI).

Trong tài liệu này, còn 14 nội dung nghiên cứu đáng chú ý khác về lĩnh vực y học và sinh học, như:

  1. Phân bố và khóa định loại các loài tuyến trùng thuộc giống Daptonema Cobb 1920 ở Việt Nam
  2. Phân bố và đặc điểm mô tả hai loài sâu đá lớn giống Sphaerobelum Verhoeff 1924 (Diplopoda Sphaerotheriida Zephroniidae) ở Việt Nam
  3. Đa dạng các loài dơi (Mammalia: Chiroptera) ở rừng đặc dụng Sốp Cộp tỉnh Sơn La
  4. Một vài loài nấm mới ghi nhận cho khu hệ nấm Việt Nam tại núi Ngọc Linh tỉnh Quảng Nam
  5.  Đa dạng loài giáp xác râu ngành Cladocera ở Vĩnh Long và mô tả lại loài Grimaldina brazzai Richard 1892 (Branchiopoda: Anomopoda: Macrotricidae)
  6. Biểu hiện dung hợp gen mã hóa kháng thể đơn chuỗi tái tổ hợp nhận biết kháng thể nguyên nhóm máu với thioredoxin trong tế bào Escherichia coli
  7. Đặc điểm thảm thực vật trên các sinh cảnh sống của Voọc bạc đông dương (Trachypithecus germaini) tại núi đá vôi chùa Hang huyện Kiên Lương tỉnh Kiên Giang
  8. Chuyển gen cải biến gdhA có nguồn gốc Escherichia coli vào cây thuốc lá Nicotiana tabacum
  9.  Đa dạng dạng và thụ phấn chéo trong quần thể dầu Song nàng (Dipterocarpus dyeri) ở rừng nhiệt đới Tân Phú (Đồng Nai)
  10.  Nghiên cứu kỹ thuật nuôi dinh dưỡng rong Ulva papenfussii
  11. Nghiên cứu ảnh hưởng của potassium dichromate đến Moina micrura Ku. 1875 (Cladocera: Moinidae)
  12. Vai trò điều hòa quá trình apoptosis của IL-10 và mối liên hệ với tín hiệu STAT-1 trong tế bào tua
  13. Đánh giá sự tích lũy hóa chất bảo vệ thực vật OCPs ở cá bớp Bostrychus sinensis sinh trưởng tại cửa sông Soài Rạp Tp. Hồ Chí Minh
  14. Tác động của hạt nano cobalt hóa trị 0 lên mức độ biểu hiện của một số gen chính liên quan đến hoạt tính quang hợp ở lá cây đậu tương Glycine max (L.) Merr. (DT26)

Quý bạn đọc có thể bấm vào tên bài để tham khảo nội dung chi tiết; hoặc tra cứu các cơ sở dữ liệu của CESTI để tìm tài liệu theo yêu cầu của riêng mình, tại địa chỉ: http://cesti.gov.vn/thu-vien/1/tra-cuu-chung.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả