SpStinet - vwpChiTiet

 

Ảnh hưởng của giống và điều kiện bảo quản đến hàm lượng glucomannan trong các giống củ nưa trồng tại một số tỉnh miền Nam

Glucomannan là loại polysaccharide có nhiều tinh chất quý và được ứng dụng rộng rãi trong chế biến thực phẩm và y học, vì vậy nhóm tác giả Phạm Thị Hà Vân, Lê Sĩ Ngọc, Nguyễn Hoàng Thảo Ly (Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao) và cộng sự đã thực hiện nghiên cứu về ảnh hưởng của giống và điều kiện bảo quản đến hàm lượng glucomannan trong các giống củ nưa (Amorphophallus sp.) trồng tại một số tỉnh miền Nam.

Nưa là loài thực vật được trồng phổ biến ở nước ta, thường được sử dụng để chế biến nhiều món ăn dân dã hấp dẫn, làm thức ăn trong chăn nuôi hoặc tận dụng thành nguồn phân xanh trong trồng trọt. Nhiều nghiên cứu cho thấy, glucomannan chứa trong củ nưa không chỉ giúp giảm cân và có tác dụng tốt đến bệnh tim mạch, ung thu, béo phì, cao huyết áp… mà còn được sử dụng như chất làm đặc, chất ổn định, chất tạo gel và tạo màng trong thực phẩm.

Tuy có nhiều công dụng quý, dễ trồng và không kén đất, nhưng tại nước ta hiện nay, cây nưa vẫn chưa được sử dụng và khai thác hợp lý. Thêm vào đó, trong quá trình sản xuất, cây nưa cũng chịu ảnh hưởng của kỹ thuật canh tác và bảo quản khiến cho củ nưa bị giảm sút về số lượng và biến đổi về chất lượng, gây nên những tổn thất không đáng có cho người nông dân.

Thí nghiệm được tiến hành tại Phòng thí nghiệm hóa lý của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Công nghệ cao, với củ nưa thu hái ở 4 tỉnh miền Nam (Trà Vinh, Bến Tre, Đắk Lắk, Bà Rịa - Vũng Tàu) để nghiên cứu xác định hàm lượng và tính chất của glucomannan trong các giống củ nưa; xác định ảnh hưởng của nhiệt độ, độ ẩm đến hàm lượng glucomannan và độ hao hụt khối lượng trên 2 giống củ nưa ở Đắk Lắk và Bà Rịa -  Vũng Tàu sau 30 ngày bảo quản.

Kết quả cho thấy, 2 mẫu củ nưa (chi Tacca, họ Râu Hùm) thuộc Trà Vinh và Bến Tre đều không chứa glucomannan. Mẫu tại Đắk Lắk có hàm lượng glucomannan là 7,17 ± 0,89%, tại Bà Rịa - Vũng Tàu là 7,58 ± 0,56% và 9,94 ± 0,61. Tuy trong quá trình bảo quản, hàm lượng glucomannan giảm dần và độ hao hụt khối lượng tăng dần theo thời gian, nhưng củ nưa vẫn có thể được bảo quản lên đến 4 tháng ở nhiệt độ 30 ± 20C, độ ẩm 80 ± 5% mà vẫn giữ được màu vàng đặc trưng và hàm lượng glucomannan không giảm nhiều so với ban đầu.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả