SpStinet - vwpChiTiet

 

Sản xuất thực phẩm chức năng chứa tảo spirulina

Tảo Spirulina (Spirulina platensis) còn gọi là tảo xoắn, được xem như một loại “ siêu thực phẩm xanh” có chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể. 

Tảo spirulina có chứa hàm lượng protein cao, axit amin, vitamin (B1, B2, B3, B6, B9, B12, C, D và E), khoáng chất (giàu kali, canxi, crom, đồng, sắt, magiê, mangan, phốt pho, selen, natri và kẽm), nhiều axit béo thiết yếu và rất nhiều sắc tố quang hợp như chlorophyll a, xanthophyll, betacarotene, echinenone,…Đặc biệt, spirulina rất giàu axit γ-linolenic (ALA, 36% tổng số PUFA), acid linoleic (LA, 36%), axit stearidonic (SDA), axit eicosapentaenoic (EPA), axit docosahexaenoic (DHA) và axit arachidonic (AA). Trong đó ALA có ảnh hưởng trên lượng cholesterol trong máu, các axit béo không bão hòa khác rất cần thiết cho sự tăng trưởng tế bào.

Tảo spirulina

Nhờ thành phần và công dụng tốt cho sức khỏe, các sản phẩm chế biến từ spirulina khá đa dạng trên thị trường, có thể kể đến các sản phẩm hỗ trợ người suy dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, phục hồi sức khỏe, giảm stress, chống độc, và tăng cường trí nhớ cho người già, điều trị bệnh đái tháo đường, hỗ trợ phòng và chữa các bệnh ung thư…

Tuy nhiên, rào cản khiến tảo spirulina khó đến với người tiêu dùng thu nhập thấp, đó là giá thành cao; tảo spirulina thường sử dụng dưới dạng thực phẩm chức năng có mùi tanh, nồng khó uống và chúng không được nhận biết là dạng thực phẩm thường sử dụng hàng ngày như cơm, mì, miến, cá thịt,…. Do vậy, tác giả Lê Thị Kim Hoa và các cộng sự đã nghiên cứu  quy trình chế biến tảo spirulina thành thực phẩm bổ dưỡng, dễ sử dụng, có thể sử dụng thường xuyên, liên tục và phù hợp với mọi đối tượng người tiêu dùng do có giá thành thấp.

Nghiên cứu này đã được đăng ký độc quyền giải pháp hữu ích tại Việt Nam (số 2-0001749). Theo đó, thực phẩm chức năng từ tảo spirulina được kiểm soát nhiệt độ, ánh sáng trong quá trình sản xuất, kết hợp tảo spirulina với các loại tinh bột, nguyên liệu nguồn gốc tự nhiên bổ sung khác nhau để tạo ra thực phẩm giàu dinh dưỡng có hương vị đặc trưng của tảo spirulina.

Quy trình sản xuất gồm: i) Phối trộn các nguyên liệu gồm tảo spirulina với tinh bột dong riềng và bổ sung cá, thịt; và phụ gia có nguồn gốc tự nhiên được chọn từ gừng, muối, bột nấm ăn, tỏi, ớt, hành, mật mía, đường theo tỷ lệ phù hợp; ii) Làm ướt hỗn hợp bằng nước ấm theo tỷ lệ sôi:lạnh là 1:1 ở môi trường thường. Sau đó làm chín, khuấy tạo liên kết cho hỗn hợp; iii) Ép tạo hình sản phẩm. Sản phẩm sau khi dược tạo hình có thể chế chế biến dưới dạng hấp hoặc làm khô sản phẩm trước khi chuyển đi đóng gói và bảo quản sản phẩm.

Sản phẩm cung cấp dinh dưỡng hàng ngày, giúp tăng cường sức đề kháng, giảm béo, đẹp da, tăng cường sinh lực, dẻo dai, an toàn khi dùng thường xuyên và cho cả người mắc bệnh tiểu đường, mỡ máu, huyết áp, gút,...

Anh Phương (CESTI)

Nguồn: CESTI

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả