SpStinet - vwpChiTiet

 

Ảnh hưởng của việc bổ sung mỡ cá tra trong khẩu phần đến sản lượng trứng và chỉ tiêu ấp nở của gà sao

Nhóm tác giả Nguyễn Thị Kim Đông, Nguyễn Văn Thu (Khoa Nông Nghiệp, Đại học Cần Thơ) thực hiện nghiên cứu về ảnh hưởng của việc bổ sung mỡ cá tra (Pangasius Hypophthalmus) trong khẩu phần ăn đến sản lượng trứng và các chỉ tiêu ấp nở của gà sao, góp phần cải thiện chế độ dinh dưỡng và làm tăng năng suất trứng.

Gà sao là nguồn thực phẩm giàu protein, vitamin, chứa nhiều axit béo thiết yếu, ít cholesterol và có hương vị thơm ngon. Trong khí đó ,nhờ ngành xuất khẩu cá tra, khu vực Đồng bằng sông Cửu Long mỗi năm thải ra hơn 140.000 tấn mỡ cá, nếu lượng mỡ này không được tận dụng sẽ gây ảnh hưởng xấu tới môi trường. Mỡ cá tra có chứa các axit béo, axit oleic dễ hấp thu và hàm lượng năng lượng cao, vì vậy nên sử dụng mỡ cá tra trong khẩu phần ăn để đảm bảo nhu cầu dinh dưỡng thiết yếu đối với gia súc gia cầm.

Nghiên cứu (được đăng trên Tạp chí Khoa học Công nghệ Chăn nuôi, số 81 tháng 11/2017) thực hiện tại Trại Chăn nuôi thực nghiệm (khu vực Bình An, Long Hòa, quận Bình Thủy, thành phố Cần Thơ) với gà giống Hungari từ 22 đến 42 tuần tuổi đã tiêm phòng vaccin Newcastle và cúm gia cầm H5N1. Thức ăn sử dụng trong thí nghiệm là hỗn hợp bắp, lúa, cám, khô dầu đậu nành, bột cá, bột xương và lá rau muống. Gà được cho ăn 3 lần/ngày ,thức ăn được trộn 2 lần/ngày với 4 mức độ mỡ cá là 0; 2,5; 5; và 7,5%, nhặt trứng lúc 7 giờ, 13 giờ và 15 giờ. Trứng được ấp vào ngày thứ hai sau khi đẻ bằng máy ấp bán tự động.

Kết quả cho thấy, khi bổ sung mỡ cá ở mức 2.5% và 5% vào khẩu phẩn ăn sẽ cho chất lượng trứng, số lượng trứng (780-788 quả/5 tháng/8 mái), chỉ tiêu ấp nở và tỷ lệ đẻ (65-65,7% trung bình 5 tháng) tốt hơn so với 2 mức còn lại. Từ đây, các tác giả đã kiến nghị sử dụng khẩu phần bổ sung mỡ cá tra ở mức 2,5% để nuôi gà sao sinh sản và tiếp tục theo dõi các chỉ tiêu sinh sản của gà ở những tháng tuổi tiếp theo.

Nguồn: Tạp chí Khoa học công nghệ Chăn nuôi

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả