SpStinet - vwpChiTiet

 

Sản xuất thử nghiệm ilmenit hoàn nguyên dùng cho sản xuất que hàn điện

Công ty TNHH Silicat Việt An (Hải Phòng) phối hợp với trường Đại học Khoa học tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã tiến hành nghiên cứu khả năng ứng dụng công nghệ hoàn nguyên ilmenit sa khoáng ven biển làm que hàn.

Công ty đã thành công qua các dạng lò hộp đốt than và lò hộp đốt điện, và đặc biệt là ở dạng lò hầm (lò tuynen) cho kết quả khả quan về chất lượng sản phẩm cũng như hiệu quả kinh tế - xã hội.
Theo điều tra khảo sát của Cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam, nguồn tài nguyên sa khoáng ilmenit của nước ta có trữ lượng gần 20 triệu tấn, phân bố từ Móng Cái đến mũi Cà Mau. Ilmenit hoàn nguyên cung cấp thành phần chính cho thuốc bọc que hàn điện (TiO2 và Fe). Trong khi đó, ngành sản xuất que hàn điện phục vụ cho nhu cầu chế tạo máy, đóng tàu, xây dựng của nước ta có nhu cầu ngày càng tăng nên nhu cầu ilmetnit hoàn nguyên là rất lớn, tới hàng ngàn tấn/năm.

Tại nước ta, các mỏ sa khoáng ilmenit ở Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Định được các doanh nghiệp khai thác nhiều hơn cả. Trên cơ sở phân tích và so sánh chất lượng quặng ilmenit của các mỏ này, Công ty TNHH Silicat Việt An đã chọn tinh quặng do Công ty Khoáng sản Bình Định (tỉnh Bình Định) sản xuất do độ làm sạch (cát dư chỉ có 0,1%) và hàm lượng TiO2 cao (52%). Quặng được vận chuyển bằng đường biển ra Hải Phòng, do vậy giá thành hạ hơn.

Công ty đã thiết kế và xây lắp hệ thống lò hầm liên tục dùng bao nung một lần có năng suất cao có thể đạt sản lượng 3.000 tấn/năm, sử dụng bã điều làm nhiên liệu thay than và dầu F.O. Sau khi nung, dùng phương pháp nghiền đồng thời cả bao nung và vỏ nung giúp năng suất cao hơn và sản phẩm sạch hơn. Công ty còn xây dựng phương pháp hút nam châm để kiểm tra, đánh giá chất lượng sản phẩm.

Sản phẩm ilmenit hoàn nguyên của Công ty sản xuất trong thời gian thực hiện dự án đã được hầu hết các nhà máy sản xuất que hàn chấp nhận và được tiêu thụ mạnh thay cho hàng nhập khẩu từ Trung Quốc do giá thành thấp hơn và chất lượng đạt tiêu chuẩn.
 
LV (nguồn: TC Hoạt động KH, 6/2012)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả