SpStinet - vwpChiTiet

 

Tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện đốt than, một nguồn tài nguyên quí giá cần được sử dụng

Tại các nhà máy nhiệt điện đốt than, tro xỉ hiện đều được sử dụng hết. Tuy nhiên việc khai thác chế biến còn rất thủ công. PGS.TS Trương Duy Nghĩa thực hiện đề tài nhằm tìm ra một phương pháp chế biến tro xỉ hiệu quả nhất.

Tro xỉ của các nhà máy nhiệt điện có các ưu điểm như: làm phụ gia trong sản xuất xi măng, làm phụ gia để thay thế một phần xi măng trong sản xuất bêtông, để xây dựng các đập thủy lợi, thủy điện theo công nghệ đầm lăn sẽ khắc phục được việc sinh ứng suất nhiệt trong khối betong, làm sỏi tro trong công nghệ sản xuất bêtông nhẹ.
Mặt khác, do tro xỉ nhiệt điện có nhiều cacbon làm giảm chất lượng bêtông nên phương pháp chung để chế biến, tận thu tro xỉ là khử cacbon còn trong tro xỉ. Đề tài đã đưa ra các công nghệ thường được sử dụng như: công nghệ khử ướt, công nghệ nung. Tuy nhiên hai phương pháp trên vẫn còn nhược điểm: nung tro để đốt cháy nốt cacbon tốn nhiều năng lượng, khó duy trì sự cháy nốt cacbon. Để khắc phục nhược điểm trên, tác giả đề xuất phương pháp đóng bánh tro rồi nung. Giải pháp này giúp tro thu được ở dạng xốp, dễ nghiền thành bột mịn.

BH (Theo TẠp chí KH&CN Nhiệt, số 3/08)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả