SpStinet - vwpChiTiet

 

Cơ sở lý thuyết gia công biến dạng dẻo kim loại trong quá trình chế tạo vòm ống thép

Đề tài do các tác giả KS Đặng Đức Độ, TS Nguyễn Tường Long và PGS.TS Lê Thị Bích Thủy (Đại học Bách khoa TP.HCM) thực hiện nhằm tìm hiểu cơ sở cơ học của quá trình biến dạng dẻo.

Các phương pháp gia công kim loại dựa trên sự biến dạng dẻo của vật liệu chiếm vị trí quan trọng trong sản xuất cơ khí, luyện kim, xây dựng. Việc gia công được thực hiện trong công xưởng nên có thể đẩy nhanh tiến độ, giảm giá thành cho công trình xây dựng. Gia công biến dạng dẻo đã trở thành công nghệ phổ biến, được phát triển nhanh chóng vì chúng có ưu điểm nổi bật như: tiết kiệm nguyên liệu, năng suất cao, tạo ra sản phẩm có hình dáng, kích thước như mong muốn, có thể cải thiện tính chất của vật liệu.

Cơ sở cơ học của quá trình biến dạng dẻo được thể hiện qua: sự phân bố ứng suất và biến dạng theo chiều dày phôi thép; lực uốn và mômen uốn; tính dẻo và trợ lực biến dạng; ma sát học giữa kim loại và trục uốn. Việc hiểu rõ cơ sở lý thuyết gia công biến dạng dẻo kim loại sẽ giúp nắm rõ được cơ sở cơ học của quá trình biến dạng dẻo, các trở lực biến dạng khi uốn… Từ đó có thể đi sâu vào tính toán lựa chọn ra quy trình công nghệ uốn ống thép cho từng loại kết cấu khác nhau đảm bảo tính kỹ thuật, chất lượng, mỹ quan và kinh tế.
Kết cấu ống thép trong xây dựng cầu vòm ống thép nhồi bê tông với các khẩu độ khác nhau hiện đang được nghiên cứu, thiết kế và chế tạo ở Việt Nam ngày càng nhiều.

BH (Theo Tạp chí GTVT, số 7/08)

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả