SpStinet - vwpChiTiet

 

Quy trình Multiplex PCR (M-PCR): giải pháp cho bệnh nhiễm khuẩn âm đạo

Để xác định đồng thời và chính xác tác nhân gây bệnh nhiễm khuẩn âm đạo (Bacterial vaginosis - BV), góp phần giảm tối đa thời gian và chi phí xét nghiệm, nhóm tác giả Triệu Tiến Sang, Trần Văn Khoa, Nguyễn Thị Việt Hà (Học viện Quân y); Vũ Hương Ly (Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM); Nguyễn Thị Trang (Đại học Y Hà Nội) và Nguyễn Thị Mai Hương (Bệnh viện Nhi Trung ương) đã nghiên cứu xây dựng quy trình chẩn đoán vi khuẩn âm đạo bằng phương pháp Multiplex PCR (M-PCR) nhằm phòng ngừa, ngăn chặn những tác hại do căn bệnh này mang lại.

Nhiễm khuẩn âm đạo là một trong những bệnh viêm nhiễm đường sinh dục phổ biến nhất ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản (15-44 tuổi). Bacterial vaginosis (BV) là yếu tố làm tăng tỷ lệ mắc bệnh viêm vùng chậu, căn bệnh gây đau đớn và có thể dẫn tới vô sinh, tăng nguy cơ lây truyền HIV và các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Ở phụ nữ đang mang thai, BV có thể tăng nguy cơ sảy thai, sinh non hoặc sinh con nhẹ cân. Đặc biệt, BV còn ảnh hưởng tiêu cực đến tỷ lệ có thai của những bệnh nhân làm thụ tinh trong ống nghiệm. Do đó, điều trị và sàng lọc BV là vô cùng cần thiết, đặc biệt đối với phụ nữ đang mang thai và bệnh nhân trước khi làm hỗ trợ sinh sản.

Tuy hiện nay có nhiều phương pháp được dùng để chẩn đoán BV (ví dụ như dựa theo tiêu chuẩn Amsel và tiêu chuẩn Nugent), nhưng hiệu quả mang lại chưa cao. Các phương pháp này chỉ đánh giá sự xuất hiện của tác nhân gây bệnh mà không xác định chính xác được từng loài. Vì vậy, việc xây dựng kỹ thuật mới như kỹ thuật Multiplex PCR để xác định rõ các loài vi khuẩn gây bệnh để chọn kháng sinh thích hợp trong điều trị BV là đặc biệt cần thiết.

Nghiên cứu được nhóm tác giả thực hiện trên mẫu bệnh phẩm dịch âm đạo của bệnh nhân làm hỗ trợ sinh sản, với các trang thiết bị đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật và an toàn. Sử dụng phương pháp tách chiết AND từ mẫu bệnh phẩm, nhóm nghiên cứu thiết lập phản ứng PCR đơn mồi và phản ứng Multiplex PCR để xác định đồng thời các tác nhân gây bệnh.

Quy trình chẩn đoán vi khuẩn gây nhiễm khuẩn âm đạo bằng phương pháp Multiplex PCR đã phát hiện được 10 loài vi khuẩn gây bệnh dựa trên vùng gene đặc hiệu 16s-rRNA và tối ưu hóa Multiplex PCR thành 3 phản ứng với độ nhạy và đặc hiệu cao. Kết quả bước đầu đã xây dựng thành công quy trình Multiplex PCR, cho thấy tiềm năng ứng dụng cho xét nghiệm chẩn đoán BV trong tương lai gần.

Đây là các nội dung từ bài viết “Nghiên cứu xây dựng quy trình chẩn đoán vi khuẩn gây nhiễm khuẩn âm đạo bằng phương pháp Multiplex PCR” đăng trên Tạp chí Khoa học và Công nghệ Việt Nam, số 9, năm 2018, vừa được bổ sung vào kho tư liệu của Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM (CESTI).

Trong tài liệu này cũng còn nhiều nghiên cứu đáng chú ý khác, ví dụ như:

  1. Phát hiện đột biến gen BTK trên các bệnh nhân chẩn đoán bệnh không gammaglobulin máu liên kết nhiễm sắc thể giới tính X (XLA)
  2. Điều chế hệ vi tự nhũ để cải thiện tính kém bền của schaftosid trong cao kim tiền thảo toàn phần 
  3. Tác dụng chống viêm cấp và mạn tính của cao chiết từ phần trên mặt đất cây Mũi mác
  4. Đa dạng nguồn tài nguyên cây thuốc ở Khu bảo tồn thiên nhiên Sơn Trà, TP.Đà Nẵng
  5. Đánh giá tính kháng bệnh đạo ôn của một số mẫu giống lúa nhập nội từ Viện Nghiên cứu lúa Quốc tế (IRRI) tại Việt Nam
  6. Khả năng sản xuất của vịt Star 53 ông bà nhập nội
  7. Ảnh hưởng của việc bổ sung bột bã nghệ sau tách chiết curcumin trong khẩu phần tới sức sản xuất thịt và độ vàng da của gà thịt JADABACO
  8. Một số giống Tràm trà giàu Terpinen4ol có triển vọng trên một số lập địa tại miền Bắc Việt Nam
  9.  Hiện trạng nhiễm ký sinh trùng ở cá chim vây vàng (Trachinotus spp.) nuôi trồng tại Hải Phòng
  10. Hiện trạng nuôi tôm hùm lồng bè tập trung và chất lượng môi trường nước tại vịnh Xuân Đài, tỉnh Phú Yên
  11. Nghiên cứu chuyển gen mã hóa mannitol 1phosphate dehydrogenase (mtlD) vào cây ngô

Bạn đọc có thể bấm vào tên bài để tham khảo nội dung chi tiết; hoặc tra cứu các cơ sở dữ liệu của CESTI để tìm tài liệu theo yêu cầu của riêng mình, tại địa chỉ: http://cesti.gov.vn/thu-vien/1/tra-cuu-chung.

 

Nguồn: Tạp chí KH&CN Việt Nam

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả