SpStinet - vwpChiTiet

 

Khởi nghiệp với mỹ phẩm sinh học: nâng cao giá trị cây dừa Việt Nam

Bằng việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ sinh học vào sản xuất mỹ phẩm từ nguồn nguyên liệu nước dừa tươi hoàn toàn tự nhiên, nhóm khởi nghiệp ở TP.HCM đã tạo ra sản phẩm thương hiệu Việt độc đáo, an toàn, lành tính và hiệu quả cao cho người tiêu dùng. Đây không chỉ là sản phẩm có giá trị kinh tế cao mà còn mang tính nhân văn sâu sắc, góp phần nâng cao đời sống người dân vùng dừa, bảo vệ môi trường và gia tăng giá trị sử dụng của cây dừa, một loại nông sản dồi dào của Việt Nam.

Mặt nạ da sinh học từ nước dừa tươi Bến Tre

Với thông điệp sản phẩm “Khởi dậy vẻ đẹp tự nhiên”, Công ty Cổ phần CoKo Việt Nam (quận 7, TP.HCM) đã nghiên cứu và ứng dụng thành công công nghệ lên men nước dừa để sản xuất mặt nạ da sinh học từ nước dừa tươi Bến Tre. Mặt nạ sinh học CoKo có những đặc điểm nổi trội như: chất liệu da sinh học mới, tương đồng với da người đến 98%, giúp dưỡng da, giữ ẩm lên đến 12 giờ mà không bị khô cứng; khả năng thẩm thấu gấp 20 lần các loại mặt nạ giấy, giúp da hấp thu tối đa các dưỡng chất; an toàn, tiện lợi, dễ sử dụng, hiệu quả nhanh chóng, phù hợp với mọi loại da và nhiều đối tượng, nhất là những người bận rộn hoặc không thích quá nhiều bước chăm sóc da cầu kỳ nhưng vẫn có nhu cầu lưu giữ vẻ đẹp tự nhiên.

Nguyễn Thanh Hà (người sáng lập, Tổng Giám đốc CoKo) cho biết, thương hiệu mỹ phẩm CoKo chính thức ra đời tháng 8/2015, sau gần 10 năm tìm tòi, nghiên cứu và phối hợp với đối tác Hàn Quốc để nghiên cứu, phát triển mỹ phẩm, dược phẩm sinh học sử dụng nguyên liệu tự nhiên từ Việt Nam.

Định vị từ rất sớm giá trị cốt lõi là xây dựng một thương hiệu mỹ phẩm Việt ứng dụng các thành tựu y khoa hiện đại, kết hợp với nguồn nguyên liệu tự nhiên vào quá trình nghiên cứu và sản xuất các dòng mỹ phẩm chăm sóc da; chủ động hoàn toàn trong khâu nghiên cứu và sản xuất mỹ phẩm, CoKo luôn cam kết sản phẩm có nguồn gốc thiên nhiên và được nghiên cứu từ phòng thí nghiệm đạt chuẩn quốc tế, được kiểm nghiệm lâm sàng trước khi đưa vào phục vụ khách hàng. Sản phẩm CoKo đã được kiểm nghiệm tại các phòng thí nghiệm ở Hàn Quốc, Singapore, Thụy Sĩ,… và được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) cấp chứng nhận lưu hành tại thị trường lớn nhất thế giới này.

Mặt nạ sinh học CoKo có cấu trúc dạng sợi nano siêu nhỏ, với hàng triệu tế bào protein được hình thành nhờ công nghệ lên men độc đáo (lên men bằng vi khuẩn Acetobacter) từ nước dừa tươi Bến Tre. Mặt nạ giống như một làn da sinh học, ôm khít gương mặt, cho phép các dưỡng chất dễ dàng thẩm thấu vào da, dưỡng ẩm da từ sâu bên trong và khóa ẩm suốt 12 giờ. Đặc biệt, để đạt được chứng nhận của FDA và chinh phục thị trường khó tính này, mặt nạ sinh học CoKo phải đảm bảo các yếu tố kiểm duyệt khắt khe như: không chứa các chất hóa học gây hại cho cơ thể, không chứa các chất làm trắng, tẩy trắng, cồn quá nồng độ cho phép và không có chất bảo quản công nghiệp. Do đó, mặt nạ sinh học CoKo rất an toàn và lành tính.

Mặt nạ sinh học CoKo hiện có 4 dòng sản phẩm để khách hàng lựa chọn là mặt nạ dưỡng ẩm Aqua, mặt nạ dưỡng trắng Bright up, mặt nạ nâng cơ chống lão hóa Freezing time và mặt nạ thải độc trị mụn Detox. Sản phẩm đang được tiêu thụ rộng rãi trên cả nước và xuất khẩu (chủ yếu thị trường Mỹ) với số lượng khoảng 50.000 mặt nạ/tháng (trong đó xuất khẩu chiếm 10%). Ở Việt Nam, mặt nạ CoKo được bán tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi như Big C, Lotte, E-mart, Circle K, Auchan, Vinmart, một số nhà thuốc, cửa hàng mỹ phẩm tại Hà Nội, TP.HCM hoặc các trang thương mại điện tử như Tiki, Shopee, Lazada, Adayroi, Sendo,…

Khởi nghiệp để khẳng định bản thân và giúp ích cho cộng đồng

Nước dừa từ lâu đã được biết là thức uống có nhiều vitamin và khoáng chất tự nhiên tốt cho sức khỏe. Trong ngành mỹ phẩm, nước dừa cũng được xem là một loại nguyên liệu quý, có lợi cho da, với tính kháng khuẩn, giúp làm sạch, dưỡng ẩm và chống nắng. Mặt khác, dừa là một trong những sản phẩm đặc trưng của miền Tây Nam bộ, có sản lượng dồi dào, nhất là ở tỉnh Bến Tre. Từ trước tới nay người nông dân chủ yếu khai thác cơm dừa để sản xuất thực phẩm mà hầu như đều bỏ phí, không tận dụng được nước dừa. Việc đổ bỏ lượng lớn nước dừa còn có thể gây ảnh hưởng đến môi trường. Vì vậy, ý tưởng về CoKo hình thành từ năm 2007 khi Nguyễn Thanh Hà có những trải nghiệm thực tế về nguyên liệu dừa và mong muốn làm điều gì đó giúp cho cộng đồng có cuộc sống tốt hơn.

Theo Nguyễn Thanh Hà, bằng công nghệ lên men, từ nước của một trái dừa có thể sản xuất ra một chiếc mặt nạ (với giá bán từ 1,5–12 USD) và có thể xuất khẩu. Như vậy, sản phẩm có giá trị kinh tế cao, góp phần nâng cao đời sống người dân vùng dừa, tăng giá trị của cây dừa, một loại nông sản đã trở nên thân thuộc với người dân Việt Nam từ hàng ngàn năm nay và góp phần bảo vệ môi trường. Ngoài ra, người phụ nữ Việt Nam có thêm lựa chọn trong việc sử dụng các sản phẩm giúp duy trì và cải thiện vẻ đẹp một cách an toàn.

Nhà sáng lập CoKo cũng chia sẻ, để khởi nghiệp thành công, các startup phải luôn sẵn sàng đứng lên và bước tiếp, sau mỗi thất bại, vì sẽ gặp rất nhiều thất bại trước khi đạt thành công. Học từ thất bại của những người thành công, khả năng thất bại của startup sẽ giảm đi đáng kể. Trong khởi nghiệp, kiến thức là điều quan trọng nhất để tìm được đủ và sử dụng hiệu quả nguồn lực về tài chính, nhân sự, kỹ năng,…

Về con đường nghiên cứu khởi nghiệp, từ lý thuyết được các nhà khoa học Việt Nam khởi tạo, CoKo đã cùng với các chuyên gia sinh học Hàn Quốc phát triển công nghệ lên men nước dừa và đưa vào ứng dụng thực tế để tạo ra sản phẩm đạt chất lượng cao.

Đó là quá trình nghiên cứu nghiêm túc, tạo ra giống men thuần chủng, qua hàng nghìn lần thử nghiệm trước khi đưa vào sản xuất. Trong suốt hơn 10 năm qua và đến hiện nay, CoKo vẫn tiếp tục hợp tác với đối tác Hàn Quốc để tạo ra chủng men khỏe hơn, hiệu suất cao hơn nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và đa dạng hóa sản phẩm. Ban đầu, men tạo ra các sợi tơ kích thước 80-100 nm để đan thành màng da sinh học; hiện nay chủng men mới đã có thể tạo ra sợi tơ cỡ 0,5-1 nm nên có khả năng ứng dụng nhiều hơn trong y khoa, phát triển thành dược phẩm như tạo ra gạc sinh học đắp vết thương, miếng băng gạc giảm đỏ, làm lành vết thương trong phẫu thuật thẩm mỹ và miếng dán trị bỏng, mạch máu nhân tạo,…

Ngoài mặt nạ da sinh học, hiện tại CoKo tiếp tục nghiên cứu ứng dụng công nghệ hiện đại để sản xuất các dòng sản phẩm mỹ phẩm từ nguyên liệu thiên nhiên như kem dưỡng da, serum trị liệu chuyên sâu, serum dưỡng trắng da, kem tẩy tế bào chết từ muối sinh học,…

Để đi đường dài, CoKo cần vốn đầu tư mở rộng sản xuất và tiếp tục nghiên cứu phát triển sản phẩm. Tham gia giới thiệu tại Cổng thông tin Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao công nghệ TP.HCM (www.techport.vn), CoKo mong muốn có thêm nhiều kết nối với các đơn vị, cũng như được hỗ trợ tốt hơn về các tư vấn thủ tục, pháp lý trong triển khai thực hiện các hồ sơ đăng ký sở hữu trí tuệ, đăng ký doanh nghiệp khoa học và công nghệ,…

Vân Nguyễn (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả