SpStinet - vwpChiTiet

 

Kết quả điều tra và phân lập vi khuẩn E. coli ở lợn con theo mẹ tại tỉnh Vĩnh Phúc

Đề tài do các tác giả Nguyễn Quang Tuyên và Trần Đức Tâm thực hiện nhằm xác định cơ sở khoa học cho việc nghiên cứu, xây dựng biện pháp phòng và điều trị bệnh có hiệu quả, hạn chế những thiệt hại do vi khuẩn E. coli gây ra ở lợn con theo mẹ tại tỉnh Vĩnh Phúc.

Trong các bệnh thường gặp ở lợn nuôi tại Vĩnh Phúc, bệnh tiêu chảy ở lợn con theo mẹ là một trong những bệnh gây chết nhiều và điều trị ít có hiệu quả, là nỗi lo thường trực của người chăn nuôi lợn nái sinh sản. Tiêu chảy là một hội chứng bệnh lý đặc thù của đường tiêu hoá, do nhiều nguyên nhân gây ra và liên quan đến nhiều yếu tố tác động như vi khuẩn, vi-rút, ký sinh trùng, các yếu tố ngoại cảnh và chế độ chăm sóc nuôi dưỡng… trong đó, nhiều tác giả nhận định rằng vi khuẩn E. coli thuộc nhóm có khả năng sinh sản độc tố đường ruột là một trong các nguyên nhân chính thường gặp gây bệnh cho lợn ở lứa tuổi này.
Nghiên cứu tiến hành điều tra tỷ lệ lợn con theo mẹ mắc bệnh tiêu chảy ở lứa tuổi từ 1-28 ngày trong năm 2006 tại các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc; phương pháp nuôi cấy, phân lập và xác định tỷ lệ nhiễm vi khuẩn E. coli ở lợn con theo mẹ bị tiêu chảy, xác định một số đặc tính sinh vật hoá học của các chủng E. coli phân lập được.
Kết quả cho thấy, bệnh tiêu chảy ở lợn con theo mẹ xuất hiện phổ biến ở tất cả các huyện, thị xã thuộc tỉnh Vĩnh Phúc với tỷ lệ khá cao (29,28%), tỷ lệ lợn con chết do tiêu chảy là 5,12%. Tỷ lệ lợn con bị tiêu chảy có xu hướng giảm dần theo ngày tuổi, từ 1-7, 8-21 và 22-28 ngày tương ứng là 39,95%, 28,47% và 23,39%. Những tháng có nhiệt độ thấp và độ ẩm cao thì tỷ lệ mắc tiêu chảy cao (37,96% - 41,92%). Vi khuẩn E. coli phân lập được từ lợn bị tiêu chảy chiếm tỷ lệ là 80,80% và đều mang đầy đủ các đặc tính sinh hoá điển hình giống như được mô tả trong tài liệu của Nguyễn Vĩnh Phước (1970) và các tác giả khác.
LV (nguồn: Tạp Chí Nông Nghiệp & Phát Triển Nông Thôn số 19/2007)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả