SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu độc tính cấp và ảnh hưởng của bột dihacharin từ cây diệp hạ chân đắng trên trạng thái chung và chỉ số huyết học ở thỏ

Đề tài do các tác giả Nguyễn Kim Phượng, Đỗ Trung Đàm, Đỗ Thị Phương, Nguyễn Thượng Dong (Viện Dược liệu) thực hiện nghiên cứu độc tính cấp trên chuột nhắt trắng và ảnh hưởng của thuốc bột dihacharin chiết xuất từ cây diệp hạ châu đắng trên trạng thái chung và chỉ số huyết học ở thỏ nhằm xác định cơ sở khoa học về độ an toàn của bột thuốc này.

Diệp hạ châu đắng (còn gọi là cây chó đẻ thân xanh) là cây thuốc đã được nhân dân ta dùng từ lâu đời để chữa viêm gan, vàng da, viêm thận, phù thũng, điều kinh. Gần đây, nó đã được chiết xuất thành thuốc bột dihacharin để chế tạo ra viên nang dihacharin và thử nghiệm lâm sàng về tác dụng chữa bệnh viêm gan B mạn tính cho kết quả tốt.
Nghiên cứu tiến hành với nguyên liệu là cây diệp hạ châu đắng được thu hái vào tháng 6-7 khi cây bắt đầu có quả; động vật thí nghiệm là chuột nhắt trắng và thỏ; phương pháp nghiên cứu độc tính cấp trên chuột nhắt trắng và ảnh hưởng của bột dihacharin trên thể trạng chung, cân nặng và một số thông số huyết học ở thỏ khi dùng thuốc lâu dài.
Kết quả cho thấy, ở liều bột dihacharin 70g/kg (tính ra dược liệu khô là 1000g/kg), cho uống 1 lần, theo dõi sau 72 giờ, chuột vẫn không chết, chứng tỏ thuốc có độc tính cấp thấp. Thử nghiệm trên thỏ, với liều 0,7g/kg (tính ra dược liệu khô là 10g/kg/ngày) liên tục trong 30 ngày, dihacharin không có ảnh hưởng có ý nghĩa thống kê đến thể trạng chung, cân nặng và một số chỉ số huyết học như hồng cầu, bạch cầu, huyết sắc tố…
LV (nguồn: Tạp Chí Dược học số 380, 12/2007)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả