SpStinet - vwpChiTiet

 

Khởi nghiệp sáng tạo với sản phẩm dạy và học thông minh

Nhằm tạo ra phương thức truyền đạt mới, phục vụ việc dạy và học được hiệu quả, nhanh chóng và dễ dàng hơn, một nhóm khởi nghiệp ở TP.HCM đã sản xuất và chia sẻ các video ngắn hỗ trợ cho các môn khó như Toán, Lý, Hóa, Sinh,…có nội dung sinh động, dễ hiểu, đã tạo được hứng thú trong học tập cho học sinh cấp 2–3, hứa hẹn trở thành một xu hướng giáo dục thông minh trong tương lai.

Học dễ hiểu và có thể ứng dụng trong thời gian ngắn

Có khả năng truyền đạt kiến thức nhanh chóng, dễ hiểu, tiết kiệm thời gian là một trong những điểm khác biệt của sản phẩm video giáo dục Trạng, những video ngắn dạng mô phỏng 2D, 3D và quay thật.

Theo Nguyễn Quỳnh Vân (tác giả dự án), kiến thức trong sách giáo khoa là rất cơ bản. Với phương pháp dạy và học truyền thống, học sinh khó hình dung và tiếp thu ngay những kiến thức liên quan thực tế ngoài đời. Học sinh có hiểu thì mới yêu và từ đó tìm tòi, sáng tạo, ứng dụng kiến thức vào thực tế. Trong khi đó, các video bài giảng hiện có trên mạng hầu hết là quay người giảng, chưa đầu tư nhiều về đồ họa. Ngoài ra, các video giáo dục còn được làm tự phát, thời lượng dài, chất lượng hình ảnh không đồng đều nên khó thích hợp với 45 phút/tiết học trong lớp.

Để giúp học sinh hiểu bài và có thể ứng dụng trong thời gian ngắn, Trạng sản xuất những video cực ngắn (khoảng 1-3 phút), sát chương trình giáo khoa, với những bài học sinh động, minh họa bằng hình ảnh quay thật, tạo cho học sinh cảm giác thú vị, vui vẻ, dễ hiểu, không nhàm chán nên nhanh hiểu bài. Nhờ đó, giáo viên và học sinh có thể rút ngắn khoảng thời gian dạy và học đến 50% so với phương pháp truyền thống.

Ví dụ, khi tìm hiểu về truyền nhiệt, sách giáo khoa chỉ đưa ra những nội dung cơ bản là nhiệt được truyền bằng 3 phương thức (đối lưu, truyền nhiệt trực tiếp và bức xạ). Sách không có hình ảnh, các nội dung về ứng dụng công nghệ mới, tích hợp kiến thức môi trường,… Video Trạng mô phỏng, lồng ghép những hình ảnh cụ thể (thế nào là đối lưu, thế nào là truyền nhiệt trực tiếp, hình ảnh truyền thông điệp liên quan môi trường, đất nước,…), giúp học sinh hiểu ngay và có tư duy sáng tạo về các kiến thức được học.

Video Trạng cũng có thể dùng trong giáo án điện tử, giúp giáo viên dễ dàng truyền cảm hứng tìm tòi, sáng tạo cho học sinh, nâng cao hiệu quả bài giảng. Ví dụ, khi tìm hiểu về ròng rọc, video Trạng minh họa sinh động, cụ thể về cấu tạo, hoạt động của ròng rọc, từ đó giúp học sinh dễ hình dung và tiếp thu bài nhanh hơn, giáo viên tiết kiệm được thời gian nghiên cứu, soạn thảo giáo án.

Trạng đã xây dựng các cấu trúc chuẩn của các video giáo dục về nội dung, bố cục, hình ảnh nhằm truyền thông điệp mạnh và rõ ràng nhất cho người học. Với đội ngũ nhân sự là những giáo viên có chuyên môn đảm nhiệm việc lên ý tưởng, triển khai và kiểm soát tạo dựng video, cùng những nhân sự làm đồ họa và dựng video, mỗi video sẽ được dựng theo từng chủ đề của môn học (ở dạng lý thuyết, ứng dụng và bài tập ứng dụng). Ví dụ môn Toán có khoảng 140 chủ đề, môn Vật lý 105 chủ đề, Môi trường có 70 chủ đề,…

Hiện video giáo dục Trạng đã sản xuất được 250 video về Vật lý và Toán học cho học sinh cấp 2-3, được giới thiệu rộng rãi trên website Ngân hàng video giáo dục Trạng (trang.edu.vn), thu hút hơn 18.000 người theo dõi tại các trang mạng xã hội và phản hồi tích cực. Dự án đã được trao giải Nhì tại cuộc thi Vietnam Startup Wheel 2018 và đang trong giai đoạn hoàn thiện sản phẩm để đưa vào sử dụng rộng rãi. Nhóm cũng đang tìm kiếm nhà đầu tư để xây dựng thêm khoảng 600 video các môn Sinh học, Hóa học, Địa lý, Môi trường, Lịch sử cho ngân hàng video giáo dục.

Video giáo dục Trạng nhắm đến đối tượng sử dụng tổ chức là các trường học đang muốn có ngân hàng số để nâng cao chất lượng giảng dạy, các tổ chức dạy học online muốn có tư liệu để làm chất liệu dạy online, truyền hình số có chuyên mục học tập/tri thức/giáo dục, các tổ chức/nhóm lớp có trẻ em bị khiếm thính. Về cá nhân, đối tượng sẽ là các phụ huynh mua sản phẩm cho con học; cá nhân các thầy cô giáo, sinh viên thích giảng dạy và học tập bằng công nghệ thông tin.

Hình thức đáp ứng của video Trạng khá đa dạng: các đơn vị kinh doanh nội dung số/giáo dục online  (ví dụ như Hocmai.vn, mục Tri thức của SCTV Online,…) thuê nội dung số, giáo viên và phụ huynh sẽ truy cập trên nền tảng của đơn vị kinh doanh nội dung số. Hoặc, người dùng cũng có thể mua gói thuê bao theo môn học và dung lượng (tính theo GB) để có quyền truy cập và xem video. Ví dụ, học sinh A đang học lớp 11, mua gói Toán học, dung lượng 18GB (gói thiết kế cho 9 tháng truy cập, học sinh A có thể truy cập bất kỳ video nào thuộc môn Toán học) có thể xem (trên website, app điện thoại và các thiết bị điện tử thông minh) toàn bộ video lớp 11 bất cứ lúc nào, xem lại kiến thức của lớp 10, xem trước lớp 12, xem theo những chủ đề mình yêu thích (ví dụ như hình học không gian). Kho dữ liệu được lưu trữ và tối ưu hóa việc tìm kiếm của người dùng với tính năng tìm kiếm nâng cao.

Như vậy, video Trạng còn có thể giúp học sinh chủ động nghiên cứu, học tập, kết nối trực tuyến với thầy cô, bạn bè; giáo viên dễ dàng sử dụng như một phương pháp nâng cao nghiệp vụ giảng dạy. Đồng thời, có thể hướng dẫn học sinh trước khi các buổi học thực tế STEM diễn ra; hoặc có thể thay thế STEM, nếu trường không đủ thời gian và dụng cụ để thực hiện STEM.

Khởi nghiệp vì cộng đồng “dạy nhanh, học nhanh”

Nguyễn Quỳnh Vân cho biết, thông điệp của dự án khởi nghiệp Trạng là ứng dụng công nghệ thông tin trong giáo dục, giúp việc dạy và học nhanh hơn, thuận tiện hơn. Nhu cầu và xu hướng giáo dục mới hiện nay là giáo dục theo năng lực của mỗi cá nhân để tạo ra những con người vui vẻ, yêu thích và làm những công việc mình yêu thích. Cách truyền đạt bằng ngôn ngữ truyền thống sẽ không có tác dụng với những người có khả năng tư duy tốt bằng âm thanh, hình ảnh, cảm xúc,…Trạng, với phương thức truyền đạt mới, đưa thế giới vào trong lớp học, tạo ra sự sự hứng thú trong học tập, sẽ góp phần đào tạo nguồn nhân lực có tính thích nghi và ứng dụng cao ngay sau khi tốt nghiệp.

Theo trải nghiệm của Trạng, để khởi nghiệp thành công, cần thực sự bắt tay vào việc ngay, bởi quá đắn đo sẽ không làm được gì cả. Một khoản ngân sách thích hợp cần phải chuẩn bị ở giai đoạn đầu để nghiên cứu sản phẩm ở mô hình nhỏ. Sản phẩm phải đưa cho khách hàng sử dụng thử, đánh giá và phản hồi để điều chỉnh lỗi. Quy trình này cần thực hiện nghiêm túc. Sau đó, đưa mô hình/sản phẩm đi trình diễn để thu hút nhân sự và nguồn vốn đầu tư. Điều rất quan trọng là startup phải thật sự tin tưởng vào sản phẩm của mình và biết cách quản lý, kiểm soát nó. Thực tế, các nhà sáng lập Trạng đã giới thiệu ý tưởng cho rất nhiều người, mỗi khi có thể. Nhờ vậy, đã giúp phát hiện ra các điểm yếu của sản phẩm để chỉnh lỗi và tìm được cộng sự sau này. Bên cạnh đó, sự tin tưởng và chia sẻ thông tin của các cơ quan Nhà nước có vai trò quyết định đến khả năng sống còn của các startup: nếu không có sự hỗ trợ về truyền thông, sự tin tưởng của lãnh đạo,…các startup sẽ gặp rất nhiều khó khăn về chi phí quảng cáo, tạo dựng lòng tin của gia đình và xã hội, khả năng tiếp cận với các nhà đầu tư.

Hiện tại, Trạng đang là dự án khởi nghiệp giáo dục tham gia Cổng thông tin Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao công nghệ TP.HCM (www.techport.vn) do Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM vận hành. Nhóm mong muốn có thêm nhiều kết nối với các nhà đầu tư, nhân sự cộng tác để xây dựng kho dữ liệu ngân hàng video giáo dục, phục vụ cho việc học tập, nghiên cứu, phù hợp với bối cảnh Thành phố đang xây dựng thành phố thông minh. Khi đó, hệ sinh thái giáo dục thông minh là một môi trường mở, dễ dàng kết nối, hỗ trợ phát triển con người. Ví dụ, khi cần nghiên cứu về ứng dụng của tia X, người nghiên cứu có thể tìm kiếm trong ngân hàng video giáo dục để có kiến thức; khi cần thực nghiệm, sẽ được kết nối ngay đến các phòng thí nghiệm để được vận hành, trải nghiệm. Sau khi hoàn tất nghiên cứu các tính năng mới, nhà nghiên cứu được kết nối ngay đến ngân hàng ý tưởng để bán lại cho các nhà sản xuất. Các trường đại học, viện nghiên cứu, nhà máy có thể mời chính cá nhân ấy cùng hợp tác, nghiên cứu phát triển sản phẩm. Đây chính là một hình thức giúp Thành phố có được dữ liệu của các nhân tài để tập hợp và hỗ trợ nhanh chóng khi cần.

Dự kiến tháng 4/2019, Trạng sẽ thành lập doanh nghiệp để phát triển thành một đơn vị tiên phong cung ứng video chuyên nghiệp về giáo dục, góp phần xây dựng hệ sinh thái giáo dục thông minh của TP.HCM và quốc gia.

Vân Nguyễn (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả