SpStinet - vwpChiTiet

 

Ứng dụng công nghệ cao sản xuất muối tinh cho dược phẩm

Được tài trợ kinh phí từ một dự án cấp quốc gia, Công ty Cổ phần muối và thực phẩm Bình Định đã đầu tư dây chuyền chế biến muối cao cấp, hay còn gọi là muối tinh tại xã Mỹ Chánh, huyện Phù Mỹ, tỉnh Bình Định.

Hình đại diện

Dự án có 50 ha ruộng muối, trong đó 5 ha do công ty sản xuất, còn lại dự án hỗ trợ về vật tư, kỹ thuật cho diêm dân làm quen với quy trình sản xuất muối trải bạt.

Lâu nay, diêm dân sản xuất muối theo kiểu truyền thống, tức là cho kết tinh muối trên nền đất nện, sản xuất trên ô ruộng diện tích nhỏ (khoảng 500 m2), vừa tốn công lao động mà năng suất không cao, khoảng 95-100 tấn/ha. Bên cạnh đó, muối có lẫn tạp chất nên giá bán thấp. Tùy theo thời điểm giá cao hay thấp, riêng năm nay giá khoảng 1.000 đ/kg. Trong khi đó sản xuất theo cách trải bạt, năng suất từ 120-130 tấn/ha, giá bán từ 1.400-1.500 đ/kg. Nếu tính ra, sản xuất muối trải bạt lãi hơn cách sản xuất muối truyền thống trên 35 triệu đồng/ha (1,5 lần).

Để có nguyên liệu cho nhà máy này, nước biển được đưa vào ruộng muối 4 ha ở tận xã Mỹ Thành, cách đó khoảng hơn 2 km. Ruộng muối được chia ra nhiều ô để lắng cặn, loại bớt tạp chất, phơi nắng để nước bốc hơi thành nước biển đậm đặc, có hàm lượng muối cao. Sau đó bơm, dẫn về bể chứa của nhà máy. Từ bể này, nước mặn sau xử lý được đưa lên các bồn lắng bằng nhựa, composit, sau đó lại tiếp tục xử lý bằng hóa chất, lắng lọc rồi cho qua hệ thống xử lý bằng vật liệu nano. Cuối cùng là cho nước “nguyên liệu” đã được xử lý không còn tạp chất, vi sinh này vào các khay chứa trong nhà kính có diện tích 1.000 m2. Nhờ ánh nắng mặt trời, nhà kính hấp thu nhiệt độ và tỏa ra từ 39-400C. Từ đó nước các ô chứa trong nhà kính bốc hơi và thoát ra ngoài theo các cửa được bố trí hợp lý. Nếu đứng trước cửa hay vào trong nhà kính ta cũng cảm nhận được hơi nóng bốc ra như đang trong phòng xông hơi vậy. Tùy thời tiết, nắng nhiều hay ít, sau thời gian khoảng 10-15 ngày thì muối kết tinh, cho thu hoạch.

Nếu so với muối sản xuất thủ công truyền thống hay muối trải bạt, muối trong nhà kính khá sạch, bởi được bao che kín xung quanh, không có côn trùng, bụi bặm nào xâm nhập.

Muối trong nhà kính sau khi thu hoạch được đưa vào hệ thống thiết bị đặt gần đó xử lý để tạo ra muối tinh khiết. Hệ thống thiết bị này là một dây chuyền sản xuất. Từ muối hạt kết tinh trong nhà kính đem xay nhỏ, sấy khô đạt tiêu chuẩn quy định để thành muối tinh thành phẩm.

Loại muối này sẽ được xuất thử nghiệm, sản phẩm đạt được các tiêu chuẩn quy định, sẽ cung cấp cho các công ty dược phẩm, trong đó Công ty Cổ phần Dược - Trang thiết bị y tế Bình Định bao tiêu phần lớn. Ngoài ra, loại muối này còn cung cấp cho các ngành sản xuất thực phẩm, mỹ phẩm cao cấp khác. Muối tinh bán ra của công ty cũng bằng giá mua từ nước ngoài, từ 4,5-5 ngàn đồng/kg.

H. Lân

Nguồn: Báo Khoa học Phổ thông

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả