SpStinet - vwpChiTiet

 

Chế phẩm dùng ngoài trị nấm da có nguồn gốc dược liệu

Nhóm tác giả Nguyễn Đinh Nga, Trịnh Thị Thu Loan, Nguyễn Văn Thanh (Trung tâm Khoa học Công nghệ Dược Sài Gòn) và cộng sự đã nghiên cứu chế phẩm dùng ngoài trị nấm da bằng các chất chiết xuất từ dược liệu tự nhiên như cao riềng, cao bông móng tay, tinh dầu hương nhu trắng. Mục đích tạo ra chế phẩm đảm bảo được tính khoa học, hiệu quả và tiện lợi cho người sử dụng.

Bệnh vi nấm ở da và niêm mạc thường chiếm tỷ lệ cao và ngày càng gia tăng, đặc biệt ở những nước có khí hậu nóng ẩm như Việt Nam là điều kiện thuận lợi cho vi nấm gây bệnh nấm da, lang ben, nấm móng phát triển mạnh dẫn đến tỷ lệ người mắc bệnh khá cao (5-15% mắc bệnh nấm da). Theo các nghiên cứu trước đây, các loại cao chiết từ rễ riềng nếp, bông móng tay, và tinh dầu hương nhu trắng tuy cho tác dụng mạnh, phổ kháng nấm rộng nhưng vẫn tồn tại một số nhược điểm như: cao riềng nếp gây nóng, đỏ và bỏng da khi dùng với nồng độ cao; cao bông móng tay nhuộm vàng da.... Để khắc phục các nhược điểm này, cần phải nghiên cứu phối hợp các loại chiết xuất với nhau để giảm nồng độ và tránh tác dụng ngoài ý muốn

Sau khi nghiên cứu thành phần, thẩm định thân rễ riềng, vỏ bông móng tay, thí nghiệm đã chọn dầu riềng và tinh dầu hương nhu trắng để tiến hành thăm dò công thức và tạo ra một số chế phẩm thử nghiệm ban đầu. Để đánh giá tính kích ứng và lựa chọn ra công thức tối ưu, các nhà nghiên cứu đã tiến hành đắp gạc kích thước 2,5 cm * 2,5 cm chứa 0,5g chế phẩm lên da thỏ trong ít nhất 4 giờ, sau đó lọai bỏ gạc và lau sạch bằng nước cất.

Kết quả thu được tỷ lệ và hàm lượng hợp lý sử dụng trong công thức tạo chế phẩm là Dầu riềng – Tinh đầu hương nhu trắng (0,26:2,6)%, dầu paraffin (15,2g), carbopol 940 (0,7g), tween 80 (3,7g), propylenglycol (15g)…phối hợp này cộng lực kháng các vi nấm gây bệnh ở da in vitro và thấm được qua móng tay để diệt vi nấm trên móng, không gây kích ứng da, hạn sử dụng là 16 tháng. Chế phẩm được kiểm chứng và đạt các chỉ tiêu về cảm quan, độ đồng nhất, đường kính vòng ức chế nấm, kích thước tiểu phân pha dầu, độ dàn mỏng, pH và độ bền vật lý. Công thức đã được bào chế 3 lô thành phẩm cỡ lô 1kg, sau đó nâng cấp lên 10kg thành phẩm (1.000 tuýp/lô * 3 lô).

Các nhà nghiên cứu cũng đã tiến hành xây dựng tiêu chuẩn kiểm nghiệm cho thành phẩm, chế phẩm theo các chỉ tiêu: cảm quan, độ đồng nhất, pH, địnhtính bằng HPLC và định lượng.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả