SpStinet - vwpChiTiet

 

Tìm ra vi khuẩn gây bệnh trên ếch Thái Lan

Số lượng ếch Thái Lan nuôi hiện nay giảm nhiều so với những năm trước. Nguyên nhân chủ yếu của hiện trạng này là do dịch bệnh. Đối phó với dịch bệnh vẫn là bài toán không lời giải.

Với mục đích xác định vi khuẩn, kí sinh trùng gây bệnh trên ếch Thái Lan, ThS Lưu Thị Thanh Trúc (Khoa Thủy sản, Đại học Nông lâm) đã tiến hành “Nghiên cứu tình hình bệnh trên ếch Thái Lan (Ranatigerina) nuôi ở vùng ven đô TP.HCM". Đề tài vừa được sở KH&CN TP.HCM tiến hành nghiệm thu.
Để khảo sát các bệnh thường gặp trên ếch Thái Lan, tác giả nghiên cứu tình hình nuôi ếch ở một số huyện ngoại thành (Hóc Môn, Củ Chi, Quận 9) trong 2 năm (2006-2007). Kết quả cho thấy, khó khăn người dân gặp phải nhiều nhất là dịch bệnh (43%). Trong đó bệnh quẹo cổ chiếm tỉ lệ lớn nhất, tiếp đến là mù mắt, lở loét và sình bụng. Bệnh xảy ra trên tất cả các loại ếch, phát sinh chủ yếu vào lúc giao mùa và mùa mưa.
Để xác định nguyên nhân gây bệnh trên ếch Thái Lan, tác giả đã gây bệnh thực nghiệm bằng vi khuẩn V. metschnikovii, P. cepacia; X. malthophila và A. hydrophila. Thực nghiệm cho thấy, vi khuẩn V. metschnikovii, P. cepacia và X. malthophila không gây bệnh trên ếch ở các nồng độ thí nghiệm.
Khi gây bệnh bằng vi khuẩn A. hydrophila thì tỷ lệ sống của ếch ở nghiệm thức đối chứng cao nhất đạt 86,67%, ở nghiệm thức 9x106 cfu/mL đạt 43,33%, nghiệm thức 9x107 cfu/mL đạt 10% và 0% ở nghiệm thức 9x108 cfu/mL.
Như vậy, vi khuẩn A. hydrophila chính là tác nhân gây bệnh cho ếch ở nồng độ 9x106 cfu/mL với triệu chứng lở loét, nội tạng bị mủ và lồi ruột. Kết quả trên hoàn toàn phù hợp với những biểu hiện bệnh thu được tại địa phương.
Theo hội đồng nghiệm thu, đây là công trình nghiên cứu chi tiết, công phu, giúp người nuôi có kiến thức trong việc xử lý bệnh cho ếch.
Bích Hằng

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả