SpStinet - vwpChiTiet

 

Tiết kiệm điện: Vừa cạnh tranh vừa bảo vệ môi trường

Việc tìm giải pháp tiết kiệm năng lượng trong công nghiệp trở nên bức bách với nhiều doanh nghiệp ở TP.HCM. Sắp tới, sẽ có nhiều chương trình giúp doanh nghiệp tìm lời giải cho vấn đề này nhằm nâng cao tính cạnh tranh và gián tiếp xây dựng đạo đức kinh doanh từ ý thức bảo vệ môi trường.

Hơn 50% doanh nghiệp chưa "sản xuất sạch
Trong một hội thảo tìm giải pháp tiết kiệm năng lượng vào giữa tháng 2 do Bộ Công thương, HEPZA, ECC TP.HCM (Trung tâm Tiết kiệm Năng lượng TP.HCM) tổ chức, hàng trăm doanh nghiệp của 3 KCN lớn tại TP.HCM đã đăng ký dự hội thảo trên để tìm hiểu những giải pháp tiết kiệm năng lượng cho sản xuất. Điều này cho thấy nhu cầu thực tế từ ý thức tìm giải pháp tiết kiệm điện.
Ông Ngô Anh Tuấn, Phó Ban quản lý HEPZA cho rằng, ở thời điểm giá điện, giá nước có xu hướng tăng như hiện nay, có lẽ không còn doanh nghiệp nào lãng phí điện năng, nếu không sẽ rất ít hoặc không có lợi nhuận.
Tuy vậy, có thể tiết kiệm hiệu quả hơn để có thể cạnh tranh lại là vấn đề không phải doanh nghiệp nào cũng nắm bắt được.
Trung bình có từ 50 -60% các doanh nghiệp vẫn còn sử dụng máy móc công nghệ lạc hậu, cũ kỹ. Điều này gián tiếp gây sự lãng phí trong sử dụng điện năng. Ông Tuấn nói.
Ông Tuấn cho biết, Ban quản lý HEPZA hiện rất quan tâm tới vấn đề này. Thời gian tới, HEPZA sẽ tổ chức các hội thảo tìm giải pháp tiết kiệm điện năng ở các khu công nghiệp còn lại trong TP.HCM nhằm tạo điều kiện cho tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố có thể tiếp cận với các chương trình, dự án hỗ trợ tư vấn, kiểm toán năng lượng của các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước.
Trong khi đó, theo ông Huỳnh Kim Tuớc, tiêu chí "sản xuất sạch" là một trong những tiêu chí hàng đầu để có thể cạnh tranh. Việc tiết kiệm điện năng hiệu quả trực tiếp giảm phí sản xuất, thêm lợi nhuận là điều ai cũng nhận ra. Bên cạnh đó tiết kiệm điện sẽ giảm phát thải CO2 ra môi trường, góp phần giảm biến đổi khí hậu. Đây là vấn đề quan trọng và dài hơi mà các doanh nghiệp ngày càng quan tâm hơn.

Tiết kiệm điện nâng cao hình ảnh doanh nghiệp
Khách sạn Majestic đã mời nhóm chuyên gia nước ngoài nghiên cứu và đưa ra kết quả: nếu quản lý tốt ở lĩnh vực máy điều hòa nhiệt độ, bơm và chiếu sáng, sẽ tiết kiệm được 900 triệu/năm. Năm 2008, Majestic nhận giải ba - Tòa nhà hiệu quả năng lượng khu vực Đông Nam Á 2008.
Theo thống kê của Saigontourist, nhờ tiết kiệm điện năng nên suất tiêu thụ điện năng bình quân mỗi khách du lịch tại các khách sạn giảm từ 10 - 20%. 5 năm qua, tổng lượng điện tiết kiệm được tại các khách sạn, khu nghỉ dưỡng của Saigontourist là 5.516.809 kWh, tương đương khoảng 7,7 tỷ đồng.
Theo các chuyên gia về tiết kiệm năng lượng, có nhiều giải pháp để tiết kiệm năng lượng hiệu quả trong các tòa nhà, phân xưởng... Ví dụ, có thể đặt những tấm cách nhiệt hoặc tấm hấp thu năng lượng mặt trời, vừa giảm được sức nóng vừa không phải huy động nhiều công suất máy lạnh, vừa thu được nhiệt chuyển tải thành năng lượng sản xuất nước nóng.
Những biện pháp tiết kiệm điện như thay bóng đèn tiết kiệm điện hiệu suất cao, sử dụng các thiết bị năng lượng mặt trời như máy nước nóng, tận dụng tối đa nguồn ánh sáng tự nhiên cho thiết kế vẫn là những biện pháp phổ thông mà nhiều doanh nghiệp ở TP.HCM triển khai.
Hay trong truyền động, có thể gắn hệ thống điều tốc, bộ biến tần nhằm thay đổi tần số dòng điện cho phù hợp với nhu cầu phụ tải là có thể giảm đáng kể lượng điện năng tiêu thụ. Cách này có thể tiết kiệm 25% đến 35% năng lượng điện.
Ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc Trung tâm ECC TP.HCM cho rằng, việc tiết kiệm điện sẽ giúp giảm thải CO2, gián tiếp bảo vệ môi trường sẽ tạo nên tính phát triển bền vững và nâng cao hình ảnh doanh nghiệp. Đây là một trong những biện pháp tiếp thị và thu hút khách hàng có hiệu quả vì xu hướng hiện nay khách hàng đã quan tâm nhiều tới "sản xuất sạch".
Việc tiết kiệm năng lượng và quản lý hiệu quả các nguồn tài nguyên góp phần bảo vệ môi trường, phát triển bền vững còn thể hiện đạo lý kinh doanh, ông Tước nhận định.
BH (Theo vietnamnet)
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả