SpStinet - vwpChiTiet

 

Tình hình nhiễm Acinetobacter baumannii và Pseudomonas aeruginosa trong nhiễm khuẩn tại Khoa Hồi sức tích cực BV Việt Đức

Nhóm tác giả Nguyễn Thị Vân, Trần Hải Yến, Hà Văn Quân và cộng sự tiến hành nghiên cứu nhằm xác định tỷ lệ nhiễm và mức độ nhạy cảm với kháng sinh của Acinetobacter baumannii và Pseudomonas aeruginosa tại Khoa Hồi sức tích cực Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức từ tháng 1 đến tháng 6 năm 2013.

Acinetobacter baumannii và Pseudomonas aeruginosa là những căn nguyên hàng đầu gây nhiễm trùng bệnh viện, đặc biệt trong các đơn vị hồi sức tích cực. Chúng đã kháng nhiều nhóm kháng sinh, nhất là Acinetobacter baumannii đã kháng hầu hết các nhóm kháng sinh thử nghiệm. Tác động của vi khuẩn đa kháng kháng sinh ảnh hưởng rất lớn đến người bệnh: làm tăng tỷ lệ tử vong, kéo dài thời gian nằm viện, chi phí tốn kém và tạo ra thách thức rất lớn cho công tác điều trị.

Kết quả cho thấy nhiễm trùng do căn nguyên Acinetobacter baumannii là vấn đề đáng ngại hơn rất nhiều so với nhiễm trùng do Pseudomonas aeruginosa vì các chủng Pseudomonas aeruginosa phân lập được còn nhạy cảm khá nhiều với các kháng sinh thông thường dùng trong điều trị, còn nhiễm các chủng Acinetobacter baumannii hầu hết đều là các chủng thuốc mở rộng. Với tình hình các chủng Pseudomonas aeruginosa còn khá nhạy cảm với nhiều nhóm thuốc hiện sử dụng, khi chưa có kết quả kháng sinh đồ các bác sĩ cũng nên cân nhắc chọn lựa kháng sinh điều trị phù hợp, để dành kháng sinh nhóm carbapenem nhằm hạn chế sự gia tăng các chủng kháng carbapenem vì các bệnh nhân nhiễm trùng các chủng Acinetobacter baumannii kháng carbapenem thường phải điều trị lâu hơn, tăng gánh nặng kinh tế cho chẩn đoán, điều trị và kiểm soát nhiễm khuẩn.
 
MN (Nguồn: Tạp chí Dược học, số 456)

 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả