SpStinet - vwpChiTiet

 

Xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng đạt chứng nhận GlobalGAP cho sản phẩm chôm chôm Chợ Lách

Vừa qua, Hội đồng KH&CN tỉnh Bến Tre đã tổ chức nghiệm thu dự án “Xây dựng và vận hành hệ thống quản lý chất lượng đạt chứng nhận GlobalGAP cho sản phẩm chôm chôm Chợ Lách-Bến Tre”. Dự án do ThS. Bùi Thanh Liêm - Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách làm chủ nhiệm.
Theo thống kê, trên toàn huyện Chợ Lách có khoảng 2.000 ha diện tích trồng chôm chôm các loại. Tuy nhiên, tình trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ và chăm sóc theo tập quán cũ từ trước đến nay, chính điều đó làm cho sản phẩm không đồng đều, chất lượng không đảm bảo, gây trở ngại trong việc hướng tới thương hiệu. Để có sản phẩm đạt chất lượng, đồng nhất đòi hỏi các nhà vườn phải liên kết với nhau để sản xuất theo quy trình chuẩn, tạo ra các sản phẩm an toàn, chất lượng.
Qua 24 tháng thực hiện, dự án đã thành lập được tổ liên kết sản xuất theo tiêu chuẩn GlobalGAP với 36 hộ tham gia, tổng diện tích 22,24 ha. Để dự án thành công, ban chủ nhiệm cũng phối hợp với các đơn vị có liên quan tổ chức các khóa đào tạo cho các hộ trên với những kiến thức cơ bản như GlobalGAP và thực hành GlobalGAP. Cụ thể, các quy định chung của tiêu chuẩn GlobalGAP; Sử dụng thuốc bảo vệ thực vật an toàn; Quy trình canh tác chôm chôm áp dụng biện pháp phòng trừ dịch hại tổng hợp (IPM) và quản lý cây trồng tổng hợp (ICM);… Dự án vận hành hệ thống quản lý chất lượng đạt chứng nhận GlobalGAP cho sản phẩm chôm chôm là một dự án được vận hành khép kín từ nông hộ đến nhà đóng gói (Công ty TNHH xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu).
Theo các thành viên trong hội đồng, dự án hoàn thành đúng mục tiêu đề ra. Kết quả dự án đã góp phần nâng cao nhận thức của cộng đồng trong sản xuất nông nghiệp, đồng thời mô hình sản xuất chôm chôm theo GlobalGAP có khả năng nhân rộng trong thời gian tới, không chỉ riêng chôm chôm mà cho các loại trái cây khác. Điểm mới của dự án là nhà đóng gói Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Chánh Thu cùng với tổ liên kết sản xuất chôm chôm Phụng Đức B (36 hộ thuộc dự án) được cấp giấy chứng nhận tuân thủ đúng quy trình thực hành nông nghiệp tốt (GlobalGAP).
LV (nguồn: TC Hoạt động KH, 2/2012)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả