SpStinet - vwpChiTiet

 

Thiết kế và chế tạo lò sấy thuốc lá dùng trấu và than đá năng suất 3 tấn/mẻ

Nhằm giảm thiểu tình trạng phá rừng lấy củi sấy thuốc lá, PGS.TS Nguyễn Hay, T.S Nguyễn Huy Bích và ThS. Lê Quang Giảng (Khoa Cơ khí - ĐH Nông lâm TP.HCM) đã nghiên cứu thiết kế và chế tạo lò sấy thuốc lá năng suất 3 tấn/mẻ dùng nhiên liệu là trấu hoặc nhiên liệu than đá kết hợp với củi.

Nghiên cứu hướng đến thiết kế lò sấy vừa đảm bảo cung cấp đủ nhiệt lượng, vừa có khả năng điều chỉnh nhiệt tỏa ra trên bộ phận trao đổi nhiệt (buồng đốt và đường ống). Khi chế tạo bộ trao đổi nhiệt, các ống được chế tạo theo từng mô-đun. Các mô đun sau đó được hàn nối lại trực tiếp trong từng lò sấy theo đúng sơ đồ thiết kế. Các mối hàn được kiểm tra trực tiếp sau khi đốt thử nghiệm lò và khắc phục khiếm khuyết.

Thử nghiệm được tiến hành với 3 thí nghiệm dùng lò sấy dùng nhiên liệu trấu và 3 thí nghiệm sử dụng lò sấy dùng nhiên liệu than kết hợp củi.

Kết quả cho thấy, hệ sống sấy bằng trấu hoặc than đá kết hợp củi hoàn toàn đáp ứng được việc sấy lá thuốc, chất lượng lá thuốc sau sấy đạt yêu cầu. Chi phí năng lượng sấy khi dùng lò sấy mới cũng giảm đáng kể. Cụ thể, so với việc dùng nhiên liệu củi hoàn toàn, chi phí nhiên liệu giảm được 19,5% khi dùng nhiên liệu trấu và giảm 35,7% khi dùng nhiên liệu là than kết hợp củi. Thời gian sấy khi dùng củi, dùng than hay dùng trấu không có sự khác biệt lớn. Kết cấu hệ thống lò sấy đơn giản, dễ sử dụng và có thể chế tạo tại địa phương.
 
TN (nguồn: TC Cơ khí Việt Nam, số 5-2014)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả