SpStinet - vwpChiTiet

 

Vật liệu xúc tác quang tự làm sạch

Đề tài nghiên cứu khoa học “Triển khai chế tạo và phát triển ứng dụng vật liệu xúc tác quang tự làm sạch cho mục đích môi trường chuyên dụng và thông dụng”, do TS. Nguyễn Trọng Tĩnh, Viện Vật lý ứng dụng và Thiết bị khoa học thực hiện, vừa được nghiệm thu cấp Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam với kết quả đạt loại xuất sắc.


Đề tài được thực hiện với nhiệm vụ chính là: xây dựng công nghệ chế tạo quy mô bán công nghiệp (pilot) vật liệu và sản phẩm sơn xúc tác quang trên cơ sở nano titanium dioxid. Kiểm soát chất lượng và xây dựng hệ thống tiêu chuẩn chuyên ngành cho vật liệu xúc tác quang. Phát triển những ứng dụng của tính chất xúc tác quang và sản phẩm sơn xúc tác quang làm sạch môi trường và ứng dụng đặc biệt khác.

Sau 2 năm thực hiện, sản phẩm của đề tài là dây chuyền pilot sản xuất sơn TiO2 quang xúc tác công suất 1.000 lít/tháng. Dây chuyền được thiết kế dưới dạng mođun nên có thể nâng công suất khi cần thiết. Hệ thống đo tính chất xúc tác quang đạt các chuẩn ISO sau: phép đo phân hủy chất màu hữu cơ (tiêu chuẩn ISO 10678:2010); phép đo khả năng tự làm sạch thông qua đo giá trị góc tiếp xúc (tiêu chuẩn ISO 27448:2009); phép đo khả năng phân hủy khí (tiêu chuẩn ISO 22197:2011); phép đo khả năng diệt khuẩn (tiêu chuẩn ISO 27447:2009).

Các sản phẩm và ứng dụng vật liệu xúc tác quang gồm: sơn quang xúc tác có tác dụng diệt khuẩn, khử mùi, chống nấm mốc; có thể sử dụng trong bệnh viện, văn phòng, nhà ở. Sol quang xúc tác: với các bề mặt được phủ sol quang xúc tác có tác dụng tự làm sạch dựa trên hiệu ứng siêu ưa nước. Máy lọc khí có tác dụng lọc khí, khử mùi. Thiết bị chưng cất nước sạch: có tác dụng chưng cất nước bẩn, hoặc nước mặn thành nước ngọt sạch dùng cho dân sinh.

Sản phẩm của đề tài là kết quả của sự phát triển và làm chủ công nghệ nano cho vật liệu xúc tác quang gốc titanium dioxid, hiện thực hóa từ nghiên cứu công nghệ nano đến ứng dụng thực tiễn, đáp ứng nhu cầu về vật liệu cũng như những ứng dụng tự làm sạch môi trường và nhiều ứng dụng trong các lĩnh vực khác. Tiêu chuẩn kỹ thuật của sản phẩm tuân thủ theo tiêu chuẩn Việt Nam và thế giới. Các sản phẩm được sản xuất trong nước nên giá thành cạnh tranh tốt với các sản phẩm cùng chủng loại và chức năng được nhập ngoại. Kết quả của đề tài đã được công bố trên tạp chí khoa học và công nghệ uy tín và tại các hội nghị khoa học trong và ngoài nước.

Nguồn: khoahocphothong.com.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả