SpStinet - vwpChiTiet

 

Tác dụng của thỏ ty tử (semen cuscutae chinensis) trên chức năng sinh sản của chuột cống đực trưởng thành

Đề tài do các tác giả Dương Thị Ly Hương, Trần Thị Thanh Huế (Trường ĐH Dược Hà Nội), Nguyễn Trần Giáng Hương (Trường ĐH Y Hà Nội) thực hiện thông báo tác dụng của thỏ ty tử trên chuột cống đực trưởng thành dựa vào một số chỉ tiêu nghiên cứu như sự thay đổi trọng lượng của tinh hoàn và các cơ quan sinh dục phụ như túi tinh, tuyến tiền liệt, tuyến cowper và cơ nâng hậu môn của chuột cống đực trưởng thành; nồng độ hormon testosteron trong máu và sự biến đổi cấu trúc mô học tinh hoàn.

Nghiên cứu tiến hành với nguyên liệu là vị thuốc thỏ ty tử do Công ty Cổ phần Dược phẩm T.W Mediplantex cung cấp; chuột cống trắng đực trưởng thành có trọng lượng trung bình từ 120-130g do Học Viện Quân Y cung cấp, chia làm 3 lô (lô 1 chứng trắng - uống dung dịch NaCL 0,9%, lô 2 chứng dương - tiêm dưới da dung dịch testosteron (pha trong dầu oliu) với liều 0,4mg/kg thể trọng, lô 3 thuốc thử - uống cao chiết thỏ ty tử với liều 20g/kg thể trọng) dùng thuốc liên tục trong 10 ngày.
Kết quả cho thấy, thỏ ty tử với liều 20g/kg thể trọng có tác dụng làm tăng trọng lượng tinh hoàn, túi tinh, tuyến tiền liệt và tuyến cowper lên một cách có ý nghĩa thống kê so với lô chứng. Trọng lượng cơ nâng hậu môn không thay đổi so với lô chứng. Thỏ ty tử với liều 20g/kg thể trọng có tác dụng làm tăng nồng độ testosteron trong huyết thanh và tăng tỷ lệ ống sinh tinh có chứa tinh trùng trên tinh hoàn của chuột cống trắng đực trưởng thành.
LV (nguồn: Tạp Chí Dược học số 379, 11/2007)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả