SpStinet - vwpChiTiet

 

Đánh giá hiệu quả của viên nang nhân sâm dưỡng vinh điều trị chứng hư lao thể tâm tỳ hư ở người cao tuổi

Đề tài do các tác giả Ngô Danh Lục (Viện Y học cổ truyền Quân đội), Chu Quốc Trường (Bệnh viện Y học cổ truyền Trung ương), Nguyễn Trọng Thông (Trường ĐH Y dược Hà Nội) thực hiện nhằm đánh giá tác dụng điều trị chứng hư lao thể tâm tỳ hư ở người cao tuổi của viên nang nhân sâm dưỡng vinh; theo dõi tác dụng không mong muốn của viên nang nhân sâm dưỡng vinh.

Nghiên cứu tiến hành với viên nang nhân sâm dưỡng vinh được bào chế từ các vị thuốc của bài thuốc nhân sâm dưỡng vinh thang; bệnh nhân từ 60 tuổi trở lên được chẩn đoán là chứng hư lao thể tâm tỳ hư hoặc suy nhược theo tiêu chuẩn chẩn đoán của CDC năm 1994.

Theo đó, viên nang nhân sâm dưỡng vinh (0,65g/nang) dùng 8 viên/ngày, trong 2 tháng có tác dụng rõ rệt trong điều trị chứng hư lao thể tâm tỳ hư ở người cao tuổi (suy nhược của người cao tuổi). Mức độ suy nhược, trí nhớ được cải thiện biểu hiện thông qua việc giảm và tăng số điểm Crocq – Bugard và Wechsler có ý nghĩa thống kê, cơ lực cả 2 tay tăng lên sau điều trị và có ý nghĩa thống kê. Thuốc có tác dụng làm tăng số lượng hồng cầu, huyết sắc tố, protein so với thời điểm trước điều trị và có ý nghĩa thống kê. Thuốc có tác dụng cải thiện tốt một số triệu chứng mất ngủ, ăn kém, mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, hay quên, đau mỏi cơ, sự thay đổi đều có ý nghĩa thống kê. Về tác dụng không mong muốn, qua 61 bệnh nhân theo dõi trong 60 ngày điều trị chưa thấy có bệnh nhân nào xuất hiện tác dụng phụ như buồn nôn – nôn, ỉa chảy, đầy bụng, mẩn ngứa, protein niệu và đường niệu âm tính, các chỉ số đánh giá chức năng gan và thận thay đổi không có ý nghĩa thống kê. Như vậy, thuốc dung nạp tốt và chưa phát hiện tác dụng không mong muốn của thuốc.
 
LV (nguồn: TC Dược học, 10/2008)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả