SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu ảnh hưởng của thuốc sốt rét phối hợp dihydroartemisinin – piperaquin đến quá trình sinh sản của chuột nhắt trắng

Đề tài do các tác giả Nguyễn Thị Minh Thu, Trương Văn Như (Viện Sốt rét – Ký Sinh trùng – Côn trùng Trung ương), Nguyễn Trần Giáng Hương (Trường ĐH Y Hà Nội) thực hiện nghiên cứu ảnh hưởng của thuốc phối hợp DHA-PQP (nguyên liệu do Viện Hoá học sản xuất) đến quá trình sinh sản của chuột nhắt trắng.

Thuốc phối hợp 40mg dihydroartemisinin và 320 mg piperaquin phpsphat (DHA-PQP) với nguyên liệu piperraquin phosphat (PQP) lần đầu tiên sản xuất thành công tại Việt Nam, đã và đang được nghiên cứu tiền lâm sàng và lâm sàng. DHA-PQP hiện nay đã được đưa vào danh mục thuốc sốt rét thiết yếu trong chương trình phòng chống sốt rét quốc gia ở Việt Nam.
Nghiên cứu tiến hành tại khoa Nghiên cứu điều trị sốt rét, Viện Sốt rét – KST – CT TW từ tháng 9/2006 – 3/2007 với động vật nghiên cứu là chuột nhắt trắng, thuốc và hoá chất nghiên cứu là viên nén phối hợp 40mg DHA và 320mg PQP, gôm arabic dược dụng, nguyên liệu là bột DHA và PQP tinh khiết.
Theo đó, ảnh hưởng của thuốc sốt rét phối hợp DHA-PQP (nguyên liệu do Việt Nam sản xuất) đến quá trình sinh sản của chuột nhắt trắng đã được đánh giá ở ba thế hệ (thế hệ chuột cha mẹ - P, các thế hệ chuột con - F1 và F2), với liều đường uống 120mg DHA-PQP/kg/ngày trong 5 ngày. Kết quả cho thấy, ở cả ba thế hệ, tỷ lệ thụ thai, số trứng làm tổ (số thai của mỗi chuột mẹ), số chuột con được sinh ra, trọng lượng trung bình của chuột con giữa các lô uống thuốc và lô chứng khác nhau không có ý nghĩa thống kê (p>0,05). Không phát hiện thấy thai chết sớm, thai chết muộn, thai bị dị tật hay dị tật bẩm sinh ở các chuột con được sinh ra từ các thế hệ P, F1 và F2. Số ngày cần nuôi để các chuột con thế hệ F1 và F2 (được sinh ra từ thế hệ P và F1, theo thứ tự) đạt trọng lượng trung bình khoảng 20g, giữa các lô uống DHA-PQP và lô chứng cũng khác nhau không có ý nghĩa thống kê (p>0,05). Thuốc phối hợp DHA-PQP không gây đột biến gen ở chuột thực nghiệm với liều 120mg/kg/ngày trong 5 ngày.
LV (nguồn: Tạp Chí Dược học số 380, 12/2007)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả