SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu các đặc tính lý hóa, hình thái cấu trúc của tinh bột củ mài ảnh hưởng lên khả năng chịu đựng sự thủy phân bởi hệ enzym amylase 

Đề tài do tác giả Trần Hữu Dung (ĐH Y – Dược Huế) thực hiện nhằm góp phần làm sáng tỏ khả năng đề kháng của tinh bột củ mài (Rhizoma Dioscoreae persimilis) với amylase đường tiêu hóa, tạo cơ sở cho sự ứng dụng của tinh bột này trong công tác hỗ trợ điều trị bệnh đái tháo đường và béo phì sau này.

Các thành phần dinh dưỡng cũng như các đặc điểm về hình dạng, kích thước hạt và hình thái cấu trúc của tinh bột củ mài trồng tại tỉnh Quảng Bình đã được xác định khá đầy đủ. Nghiên cứu cho thấy có rất nhiều yếu tố chi phối sự tạo ra tinh bột đề kháng trong một loại tinh bột như hình dạng, kích thước hạt, tỷ lệ cấu trúc tinh thể, hàm lượng amylose… Những thông số này phản ánh bản chất cấu tạo liên kết của hạt, độ rỗng xốp, độ hòa tan cũng như khả năng trương nở của hạt tinh bột.

Trên cơ sở các kết quả nghiên cứu thu được, có thể khẳng định tinh bột củ mài có những đặc tính ưu điểm hơn hẳn so với các tinh bột thông thường như bột mỳ trong việc kháng lại sự thủy phân của amylase. Điều đó góp phần giải thích vì sao kinh nghiệm dân gian sử dụng dược liệu này trong điều trị đái tháo đường, đồng thời chứng minh định hướng của nghiên cứu này.
 
LV (nguồn: TC Dược học, 1/2013)
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả