SpStinet - vwpChiTiet

 

Startup Việt với giải pháp sáng tạo trong ngành kiến trúc – xây dựng

Ứng dụng công nghệ để kết nối những người có nhu cầu thiết kế, xây dựng nhà với các kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng, Alobase đang là một startup công nghệ (tại Hà Nội) thành công trong ngành kiến trúc – xây dựng. Nền tảng Alobase.com đã được người dùng đón nhận và dần khẳng định vị thế khi cung cấp giải pháp tìm kiếm và chọn kiến trúc sư uy tín, với chi phí và thời gian tiết kiệm nhất.

Kết nối thuận tiện

Ra đời năm 2017 từ những ấp ủ, tâm huyết của Nguyễn Huy Hoàng (gần 10 năm kinh nghiệm trong ngành công nghệ, nội thất và thiết kế thương hiệu ở các doanh nghiệp lớn), Alobase là một startup tiên phong cung cấp nền tảng kết nối dịch vụ xây dựng trực tuyến tại Việt Nam, hướng tới khách hàng cá nhân (là nhân viên văn phòng, các hộ gia đình muốn cải tạo nhà, các cặp đôi sắp kết hôn,...hoặc những người có nhu cầu đầu tư kinh doanh cửa hàng, văn phòng) tại đô thị.

Theo Nguyễn Minh Cường (đồng sáng lập và giám đốc điều hành hiện nay của Alobase) chia sẻ, trên thực tế, những đối tượng khách hàng mà Alobase đã hướng đến như trên có nhu cầu rất lớn về thiết kế, kiến trúc xây dựng. Tuy nhiên, với cách thức tìm kiếm kiến trúc sư truyền thống, họ có thể tốn  rất nhiều thời gian, chi phí mà không thỏa mãn được yêu cầu: có thể gặp phải những đơn vị thiết kế, kiến trúc không có chuyên môn (hoặc phong cách) phù hợp; không có uy tín, thi công và bàn giao dự án chậm tiến độ, chi phí cao,...

Xuất phát từ việc một người bạn của các nhà sáng lập Alobase có nhu cầu xây nhà. Nhờ công cụ khai thác thông tin thông dụng mà anh ta tìm được một nhà thầu xây dựng (có nhiều giải thưởng uy tín, do một kiến trúc sư có tiếng làm giám đốc) và tạo ra được một bản thiết kế cho ngôi nhà ban đầu rất đẹp. Tuy nhiên, quá trình thực hiện phải thay nhà thầu đến 3 lần, nhưng kết quả ngôi nhà sau khi thi công lại khác biệt hoàn toàn so với bản vẽ ban đầu (do nhà thầu ban đầu bán thầu lại cho một chủ thầu xây dựng địa phương, rồi chủ thầu này lại bán tiếp cho một nhóm thợ...khiến công trình bị chậm 4 tháng và đội chi phí thêm 20%. Sau đó, chủ nhà phải thay đến hai nhà thầu nữa mới có thể hoàn thiện). Thực tiễn này đã thôi thúc các nhà sáng lập Alobase bắt tay vào khởi nghiệp, với tiêu chí "tìm kiến trúc sư và nhà thầu nhanh, uy tín và tiết kiệm nhất cho khách hàng".

Với lợi thế cung cấp công nghệ kết nối trực tiếp, Alobase giúp chủ nhà tiết kiệm được thời gian, chi phí và giảm thiểu áp lực trong quá trình đàm phán với các kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng. Việc sử dụng Alobase khá đơn giản, thuận tiện và hoàn toàn miễn phí. Khi truy cập, khách hàng có thể tham khảo các mẫu nhà đẹp được giới thiệu sẵn; có thể tự đưa thông tin về các yêu cầu thiết kế kiểu nhà, phong cách kiến trúc, khả năng tài chính (mức giá), diện tích, ngày khởi công,…vào hệ thống. Từ những thông tin này, hệ thống sẽ sàng lọc, chọn các kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng thích hợp nhất và kết nối chủ nhà với các đơn vị này. Khách hàng cũng có thể gọi điện trực tiếp cho Alobase để xác định nhu cầu và được các kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng thích hợp liên hệ trở lại ngay trong 24 giờ.

Nhờ việc kết nối trực tuyến rất thuận tiện, khách hàng có thể rút ngắn thời gian và tiết kiệm 2–5% chi phí thực hiện so với cách thức tìm kiếm truyền thống. Khảo sát của Alobase cho thấy, trung bình chủ nhà mất khoảng 10-14 ngày cho việc tìm được kiến trúc sư phù hợp (với Alobase, quá trình này chỉ là 2 phút). Ở chiều ngược lại, các kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng,...là đối tác đăng ký trực tiếp cung cấp dịch vụ, cũng có cơ hội tiếp cận được nguồn khách hàng một cách hiệu quả hơn. 

Để đảm bảo uy tín, Alobase có quy trình sàng lọc, xác minh và lựa chọn đối tác (là các kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng) khá kỹ càng qua việc kiểm tra các công trình hiện trạng, năng lực và các phong cách của kiến trúc sư, nhà thầu xây dựng. Chỉ những đơn vị, dịch vụ xây dựng đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và làm việc chuyên nghiệp mới được ưu tiên hợp tác.

Qua quá trình hình thành và phát triển, Alobase.com đã đạt được nhiều giải thưởng của các cuộc thi trong và ngoài nước. Trong đó, nổi bật là thành tích lọt vào Top 5 cuộc thi Startup Vietchallenge 2017 tại Mỹ; danh sách 25 startup tiềm năng Singapore; tốt nghiệp xuất sắc chương trình đào tạo Startup Việt Nam Foundation.

Hiện tại, Công ty Cổ phần Công nghệ và dịch vụ Alobase đã đặt trụ sở tại Hà Nội và rất thành công ở thị trường này trong năm 2018. Alobase hiện có 6.100 đối tác đăng ký (các kiến trúc sư, công ty thiết kế xây dựng trên khắp Việt Nam), 90.000 tài khoản thành viên và khoảng 10.000 bài viết được chia sẻ bởi cộng đồng (về các mẫu nhà, kinh nghiệm thiết kế nội thất và xây dựng,...). Alobase đã thực hiện 2.000 lượt kết nối với kiến trúc sư, xử lý hàng trăm đơn hàng (dự án hợp tác) thành công với giá trị giao dịch hàng trăm tỷ đồng.

Khởi nghiệp – cơ hội để trưởng thành và giúp đỡ xã hội

Nguyễn Minh Cường cho rằng, khởi nghiệp hấp dẫn vì hai lý do: đầu tiên là cơ hội để nhà sáng lập tự học hỏi, trưởng thành và thứ hai là khả năng phục vụ cộng đồng qua dịch vụ mà mình cung ứng. Theo trải nghiệm của Alobase, sáng tạo, phát triển bản thân và thay đổi thế giới là sức hút mãnh liệt nhất với giới trẻ khởi nghiệp. Tiền bạc là phần thưởng, khi thực hiện tốt công việc. Với Alobase, đó không phải chỉ là nhìn thấy tiềm năng thị trường, mà chính là giá trị đóng góp “Giúp mọi người có không gian sống tốt hơn”. 

Thời kỳ đầu khởi nghiệp, Alobase cũng gặp không ít khó khăn, thách thức từ việc phải làm quen với những việc hoàn toàn mới; mất nhiều thời gian để xây dựng quy trình hoạt động, thử nghiệm và điều chỉnh sản phẩm theo đánh giá của khách hàng, để có được sản phẩm tốt nhất. Ngoài ra, một khó khăn nữa là trên thực tế tồn tại rất nhiều đơn vị thi công, dịch vụ kiến trúc không có uy tín, chất lượng kém. Mô hình Alobase còn khá mới mẻ, nên cần thêm thời gian để cộng đồng thấu hiểu, cũng như sàng lọc các đơn vị kém chất lượng.

Để một startup thành công, theo kinh nghiệm của Alobase, đội ngũ là quan trọng nhất. Đó phải là những người có sự linh hoạt và phản ứng kịp thời trước cơ hội thị trường. Đội ngũ này cần có sự hiểu biết, ăn ý với nhau trong hoạt động, và  có các nền tảng kiến thức đa dạng để bổ sung lẫn nhau.

Alobase hiện tập trung phát triển thị trường trong nước và tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện sản phẩm, ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) trong mảng hình ảnh để nâng cao trải nghiệm cho khách hàng. Alobase  cũng đang thực hiện gọi vốn để mở rộng mô hình kinh doanh ra Đà Nẵng, TP.HCM và các nước Đông Nam Á. Startup này cũng mong muốn tiếp cận được các không gian hỗ trợ khởi nghiệp của các đơn vị, cơ quan nhà nước từ Bắc đến Nam (như Singapore có các khu vực kiểu Block71) để kết nối tăng trưởng nhanh lượng người dùng, khách hàng trước các đối thủ là startup ngoại. Đó cũng là lý do Alobase tham gia và tìm kiếm cơ hội tại Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM (www.techport.vn) do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ vận hành.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả