SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu sự thay đổi huyết động học tại não sử dụng công nghệ hồng ngoại gần

Với đề tài này, nhóm nghiên cứu Trương Quang Đăng Khoa, Nguyễn Ngọc Phương Trinh, Lê Minh Hòa… (Trường Đại học Quốc tế TP.HCM) khai thác một công nghệ rất mới gọi là máy chụp quang phổ hồng ngoại gần (functional Near-Infrared Spectroscopy, viết tắt là NIRS).

Với tiếp cận hoàn toàn khác các kỹ thuật trước, NIRS sử dụng nguồn bức xạ là ánh sáng quang học xuyên thấu vào bên trong cơ thể để đo lường quá trình huyết động học (hemodynamics) trao đổi Oxy và Deoxy diễn ra tại mô, đặc biệt đo tại não. Mặc dù giới hạn của công nghệ này hiện nay chỉ thu được thông tin gần vỏ não, tuy nhiên nó đã xác nhận các ưu điểm vượt trội các công nghệ khác: độ an toàn cao, kích thước nhỏ gọn linh hoạt, khả năng ứng dụng cao trong chụp ảnh não. Ngoài ra NIRS cũng thể hiện khả năng phối hợp với các công nghệ khác (Multi-modal) như NIRS-EEG, NIRS-MRI.

Qua các nghiên cứu đầu tiên tại Phòng Thí nghiệm kỹ thuật y sinh, có thể chứng minh giá trị của NIRS trong việc theo dõi các hoạt động chức năng của não như sự thay đổi huyết động học (hemodynamics) tại não trong quá trình thực hiện toán số và toán đố; quan sát hiệu ứng Mozart trong bài test chỉ số thông minh (IQ test); khi điều khiển các chuyển động của tay và chân; quan hệ với các hoạt động của cơ cắn và cơ nâng; khảo sát nói dối.

Những kết quả thu được đem đến những hứa hẹn ứng dụng quan trọng của công nghệ NIRS trong khoa học nhận thức, tâm lý và các ứng dụng lâm sàng. Với việc nắm bắt được công nghệ này, nhóm nghiên cứu hướng đến chế tạo các thiết bị NIRS đơn chức năng, cầm tay, kích thước nhỏ và các phần mềm ứng dụng cho người sử dụng.
LV (nguồn: Hội nghị Khoa học trẻ ĐHQG-HCM lần 1)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả