SpStinet - vwpChiTiet

 

Startup Việt và lợi thế phát triển công nghệ du lịch thông minh

Tuy mới xuất hiện hơn 1 năm, nhưng CheepCheep (startup công nghệ du lịch tại TP.HCM) đã có những bước tiếp cận thị trường thành công. Nền tảng công nghệ đặt vé tham quan do startup Việt xây dựng, vận hành đang được đón nhận mạnh mẽ và được hỗ trợ quảng bá tại www.techport.vn nhờ mang lại những trải nghiệm “du lịch thông minh” cho người dùng.

Nền tảng đặt vé tham quan trực tuyến

Năm 2018, khi mới hình thành ý tưởng và mang đi thi, CheepCheep bất ngờ dành được giải thưởng cao nhất (dự án xuất sắc nhất) của 2 cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo du lịch TP.HCM và Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo TP. Hải Phòng. Đây là bước đệm để CheepCheep triển khai mô hình khởi nghiệp du lịch tại TP.HCM với tham vọng trở thành thương hiệu du lịch trực tuyến của Việt Nam có vị thế ở châu Á.

Phạm Việt Anh (nhà sáng lập, giám đốc CheepCheep) cho biết, CheepCheep là một nền tảng web-app, cho phép đặt vé tham quan, vui chơi, trải nghiệm tại các địa điểm du lịch của Việt Nam và trên thế giới. Khi truy cập website thương mại điện tử Cheep.vn, du khách được cung cấp danh sách các điểm tham quan, vui chơi, giải trí, gợi ý những điểm đáng trải nghiệm, phù hợp với lịch trình, báo giá vé và tiến hành đặt vé online theo nhu cầu. Cách thức mua vé và thanh toán tương tự như mua vé máy bay trực tuyến hiện nay. Điều này giúp du khách tiết kiệm thời gian và cảm thấy thuận tiện khi vào tham quan, vui chơi do không phải xếp hàng mua vé giấy tại cổng, chỉ cần sử dụng vé điện tử và mã QR code đã được gởi vào email, điện thoại. Với chủ đầu tư các khu tham quan, du lịch, CheepCheep giúp họ hiện đại hóa khâu quản lý vé, giảm chi phí nhân sự bán vé giấy, thu hút nhiều khách hơn, đạt doanh thu tốt hơn.

Phân tích tiềm năng thị trường cũng như cơ hội cho các startup, CEO CheepCheep cho rằng, ngành du lịch Việt Nam có tỷ lệ tăng trưởng khá và tiềm năng còn rất lớn. Ước tính tổng số khách du lịch tự túc (không tính khách đi theo tour) ở Việt Nam năm 2019 sẽ đạt 72 triệu lượt khách. Trong đó có 3,7 triệu lượt khách tự túc đi ra nước ngoài (outbound); 10,5 triệu khách quốc tế tự túc vào nước ta (inbound); 58 triệu lượt khách nội địa tự túc đi du lịch trong nước (domestic). Các con số này tăng trưởng 10-15% mỗi năm, là một thị trường hấp dẫn đối với các startup du lịch Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay có tới 80% điểm tham quan, vui chơi giải trí du lịch còn hoạt động thủ công ở các khâu quản lý và bán vé. Du khách phải chen lấn, xếp hàng dài, chờ đợi lâu,... Trong bối cảnh xu hướng chuyển đổi số hóa là tất yếu, du khách (đặc biệt là giới trẻ) thích ứng với công nghệ nhanh và có nhu cầu đi du lịch tự túc ngày càng cao, vì vậy, CheepCheep tập trung giúp nhóm khách hàng đi du lịch tự túc giải quyết khó khăn trong việc tiếp cận các điểm tham quan, vui chơi, trải nghiệm tại nơi đến; đáp ứng nhu cầu chuẩn bị mọi thứ sẵn sàng trước chuyến đi và yên tâm trải nghiệm “du lịch thảnh thơi, đi chơi phải sướng”.

Khi lựa chọn thị trường ngách (vé tham quan), CheepCheep có những lợi thế nhất định, mặc dù hiện nay đã có một số công ty nước ngoài đang triển khai hoạt động này tại Việt Nam. Đó là: hiểu rõ khách hàng địa phương hơn (tập trung vào địa phương hơn, ví dụ như Grab hiểu khu vực ASEAN hơn Uber nên đã cạnh tranh tốt hơn tại ASEAN); tập trung vào chính sách chăm sóc khách hàng (tư vấn trước, trong, sau chuyến đi, vì khách hàng Việt Nam rất thích được tư vấn kỹ càng); có chính sách hoàn trả vé khi khách hàng không sử dụng.

Nhờ vậy, startup được cho là tiếp cận thị trường khá thành công, khi hiện tại có thể cung cấp hàng chục ngàn loại vé tham quan, vui chơi giải trí và các hoạt động trải nghiệm du lịch của các khu tham quan, vui chơi, giải trí ở 900 địa điểm du lịch trong nước và nước ngoài (khu vực châu Á) cho đối tượng khách hàng chủ yếu là outbound và domestic chỉ trong nửa đầu năm 2019. Du khách đặt vé qua Cheep.vn đảm bảo được tính tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và có thể tiết kiệm giá vé từ 10-40% so với mua phương thức mua vé truyền thống.

Khởi nghiệp để mang lợi ích cho xã hội

Theo CEO 8X, công nghệ phải giúp cuộc sống tốt đẹp hơn, con người hạnh phúc hơn. CheepCheep ứng dụng công nghệ mang lại trải nghiệm thuận tiện, đáp ứng nhu cầu cao nhất của du khách, như một người bạn “thấu hiểu” du khách đi du lịch tự túc; đồng thời góp phần hiện đại hóa ngành du lịch Việt Nam, phát triển du lịch thông minh, mang lại sự thuận tiện, chính xác và tiết kiệm, tạo ấn tượng tốt trong mắt du khách,…

Xuất thân là người có nhiều năm kinh nghiệm làm nghề báo (tại Hải Phòng), đam mê du lịch và viết blog du lịch, Phạm Việt Anh cùng đội ngũ cộng sự đã đưa ra những đánh giá quan trọng khi chọn khởi nghiệp CheepCheep. Đó là yếu tố con người + dịch vụ khách khàng + công nghệ (trải nghiệm du lịch thông minh) sẽ giúp “định vị” thương hiệu cho một startup. Tuy nhiên, khó khăn muôn thuở với các startup là thiếu vốn, trình độ nhân sự và xác định chiến lược kinh doanh, cạnh tranh. Mặt khác, ngành du lịch nhiều năm nay luôn có sự cạnh tranh rất lớn, từ các đối thủ trong nước và ngoài nước. Đặc biệt, các đối thủ nước ngoài có tiềm lực tài chính mạnh nên thường vượt trội về công nghệ, marketing, cũng như các chính sách khuyến mãi, giảm giá,…Vì vậy, theo kinh nghiệm của CheepCheep, ngoài thấu hiểu khách hàng, các startup cần tạo cho mình sự tập trung, tốc độ, luôn học hỏi và phấn đấu không ngừng nghỉ.

Với thông điệp “tham quan, trải nghiệm không còn mệt mỏi xếp hàng mua vé”, CheepCheep đang từng bước thực hiện sứ mệnh giúp du khách khám phá, tận hưởng trọn vẹn niềm vui trong mỗi chuyến đi bằng các giải pháp công nghệ hiện đại. Định hướng trong 3 năm tới CheepCheep sẽ trở thành lựa chọn đầu tiên của du khách tự túc với web-app đặt vé tham quan, trải nghiệm du lịch lớn ở Việt Nam.

Hiện tại, CheepCheep đang gọi vốn để mở rộng đội ngũ, mở rộng mô hình kinh doanh; nghiên cứu phát triển ứng dụng (app) và phân tích dữ liệu lớn (big data) để tăng trải nghiệm cho khách hàng. Với CheepCheep, các cơ quan, tổ chức nhà nước có vai trò như “bà đỡ” quan trọng đối với các startup. Để tăng cường cơ hội tiếp cận các chính sách hỗ trợ phát triển phù hợp và nhận được nguồn vốn đầu tư để tăng sự tự tin cạnh tranh với các startup đến từ nước ngoài, CheepCheep tham gia thành viên Sàn giao dịch công nghệ TP.HCM (www.techport.vn) do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM vận hành.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả