SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu sử dụng lưỡng nhiên liệu LPG/DIESEL trên động cơ DIESEL

Đề tài do TS. Phạm Hữu Tuyến, PGS.TS Lê Anh Tuấn, KS. Nguyễn Thế Trực, KS. Vũ Khắc Thiện (ĐH Bách khoa Hà Nội), ThS. Vũ An (Viện Dầu khí Việt Nam) thực hiện nghiên cứu sử dụng lưỡng nhiên liệu LPG/diesel trên động cơ diesel D1146TI lắp trên xe buýt.
Với bộ hóa hơi LPG của hãng Ecogas (Australia), LPG được hóa hơi và phun trên đường ống nạp, hòa trộn cùng không khí nạp vào xy lanh động cơ, nhiên liệu diesel vẫn được phun vào xy lanh ở cuối kỳ nén. Các thông số kinh tế, kỹ thuật và phát thải của động cơ sử dụng lưỡng nhiên liệu được đo trên băng thử và so sánh với động cơ diesel nguyên thủy. Kết quả cho thấy, LPG thay thế được một phần nhiên liệu diesel trong khi động cơ vẫn đạt được mômen và công suất cực đại. Động cơ hoạt động với LPG/diesel có hàm lượng phát thải CO, HC và PM cao hơn nhưng hàm lượng NOx và muội ít hơn. Bộ điều chỉnh lượng LPG còn đơn giản nên lưu lượng LPG ít thay đổi ở các chế độ làm việc khác nhau dẫn đến thừa LPG ở chế độ tải thấp. Sau thời gian 100 giờ chạy ổn định, các thông số kinh tế kỹ thuật của động cơ thay đổi không đáng kể.
LV (nguồn: TC Giao thông vận tải, 1+2/2011)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả