SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu tác dụng của chè tan “NKGĐ” đối với sức khỏe công nhân sản xuất thuốc lá

Đề tài do nhóm tác giả gồm Hoàng Thị Quế, Bành Văn Khìu, Phạm Viết Dự, Phan Anh Tuấn và Nguyễn Văn Vụ thực hiện theo yêu cầu của Tổng Công ty Thuốc lá Việt Nam để tìm một bài thuốc đông y có tác dụng bổ dưỡng, nâng cao sức đề kháng, tăng miễn dịch, hỗ trợ khả năng giải độc cho cơ thể, phòng và giảm các bệnh tật do nghề nghiệp gây ra, góp phần tăng cường sức khỏe cho công nhân trực tiếp sản xuất thuốc lá.

Thế giới đã khuyến cáo không nên hút thuốc lá vì có hại cho sức khỏe. Trong các nhà máy, xí nghiệp sản xuất thuốc lá, người lao động phải tiếp xúc với hơi nicotin và bụi thuốc lá, điều kiện sản xuất nóng ẩm, bụi, thuốc lá, nấm mốc, vi sinh vật… nên dễ mắc các bệnh nghề nghiệp như nhiễm độc nicotin mạn tính, viêm phổi, khớp…
Đề tài có 2 mục tiêu chính là nghiên cứu tác dụng của bài thuốc “NKGĐ” đối với sức khỏe công nhân sản xuất thuốc lá qua sự thay đổi các chỉ tiêu lâm sàng và cận lâm sàng sau 2 tháng uống thuốc; tìm hiểu tác dụng không mong muốn của bài thuốc.
Nghiên cứu tiến hành trên những công nhân lao động trực tiếp trong các phân xưởng của Nhà Máy Thuốc lá Thăng Long, độ tuổi từ 18-60 đã bị nhiễm nicotin mạn tính do nghề nghiệp; bài thuốc y học cổ truyền “nguyên khí giải độc” (NKGĐ) thành phần gồm 11 vị thuốc được bào chế duới dạng chè tan, đóng trong túi giấy bạc gói 5g, liều dùng gói 5g x 4 gói/ngày chia 2 lần pha nước uống. Kết quả cho thấy, bài thuốc NKGĐ có tác dụng làm tăng cường sức khỏe và giảm một số triệu chứng lâm sàng cho công nhân sản xuất thuốc lá bị nhiễm nicotin do nghề nghiệp như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, người nóng, ho, đau họng, khô miệng, háo khát, táo bón, mệt mỏi. Các triệu chứng trên của bệnh nhân bị nhiễm nicotin đạt kết quả điều trị tốt và khá trên 80% sau 2 tháng uống thuốc. Thuốc giúp người lao động ăn ngủ tốt hơn, có tác dụng tăng cơ lực, nâng cao khả năng miễn dịch cho cơ thể. Đối với sự biến đổi triệu chứng cận lâm sàng, thuốc có tác dụng hạ nicotin niệu (p<0,01), hạ nicotin máu (p<0,01); tăng hồng cầu trong máu ngoại vi (p<0,05), tăng huyết sắc tố HST (p<0,05), tăng protid máu (p<0,01); giảm Creatinin máu (p<0,01) (hồng cầu, HST, protid máu sau điều trị tăng trong giới hạn cho phép). Chè tan NKGĐ không có độc tính, không có tác dụng phụ trên lâm sàng và không ảnh hưởng xấu đến các chức năng khác của cơ thể như gan, thận thể hiện trên các xét nghiệm lâm sàng.
LV (nguồn: Tạp Chí Y học thực hành, số 10/2007)
 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả