SpStinet - vwpChiTiet

 

Xóa khoảng cách trong nghề giúp việc nhà: bTaskee

Chỉ vài thao tác trên điện thoại với ứng dụng bTaskee, sẽ có ngay người dọn dẹp, giúp việc gia đình với các tiêu chí: nhanh chóng, tiện lợi, giá cả minh bạch, an toàn và chuyên nghiệp. Tham gia vào thị trường 3 năm, bTaskee đang dần chứng minh công nghệ có thể thay đổi mô hình giúp việc truyền thống, xóa bỏ khoảng cách giữa khách hàng và người giúp việc.

Ứng dụng thông minh giúp việc nhà theo giờ

Sở hữu ứng dụng này là đội ngũ startup trẻ ở TP.HCM - Công ty TNHH bTaskee, một công ty tiên phong ứng dụng nền tảng công nghệ vào ngành giúp việc gia đình ở Việt Nam. Ứng dụng bTaskee cho phép chủ nhà và người giúp việc chủ động đăng và nhận việc trực tiếp (qua điện thoại thông minh) một cách tiện lợi và nhanh chóng. Cách thức sử dụng tương tự như các ứng dụng "gọi xe công nghệ".

Cụ thể, khi cần tìm người phụ giúp công việc gia đình, chủ nhà chỉ cần mở ứng dụng và điền các thông tin theo nhu cầu về địa điểm làm việc, thời gian làm việc, ghi chú nội dung công việc,…và đăng lên hệ thống. Các cộng tác viên (người giúp việc) của bTaskee sẽ thấy, nhận việc và liên hệ với chủ nhà để xác nhận lại trước khi đến làm việc. Giá dịch vụ từ 50.000-60.000 đồng/giờ. Tùy theo nhu cầu cụ thể của chủ nhà, ứng dụng sẽ tự động tính toán và hiển thị giá tiền dịch vụ. Sau khi cộng tác viên hoàn thành công việc, chủ nhà kiểm tra nghiệm thu kết quả và thanh toán đúng số tiền hiển thị trên ứng dụng mà không phải trả thêm bất kỳ khoản phí nào khác.

Thực tế cho thấy, nhiều người giúp việc là phụ nữ di cư từ nông thôn lên thành thị, không may mắn có được một xuất phát điểm tốt; không có điều kiện trang bị kiến thức, học vấn nên gặp nhiều định kiến,…Do đó, họ buộc phải chấp nhận các công việc với thu nhập không xứng đáng, không được bảo vệ hay được hưởng các chính sách, quyền lợi về lao động. Trong mô hình truyền thống, nghề giúp việc bị cho là không ổn định, mang tính chất tự phát, nhỏ lẻ, xảy ra nhiều vấn đề. Trong khi đó, nhu cầu tìm kiếm giúp việc vẫn ngày càng tăng cao ở các thành phố lớn. Điều này dẫn tới sự mất cân bằng trong nghề.

bTaskee, với công nghệ thông minh, có thể giải quyết vấn đề ở cả hai chiều: tạo công bằng và mang lại giá trị cho nghề giúp việc. Ở chiều của người giúp việc, bTaskee xây dựng tiêu chuẩn riêng cho nghề giúp việc, với quy trình tuyển chọn kỹ càng, đào tạo và cung cấp cho người giúp việc quy trình làm việc chuyên nghiệp hơn. Người giúp việc có thể linh hoạt sắp xếp, chủ động nhận công việc tùy theo khả năng và thời gian của mình, không thông qua trung gian và không bị phụ thuộc. Từ đó, tạo nên dịch vụ chất lượng cho khách hàng, và mang lại cho người lao động mức thu nhập xứng đáng. Về phía khách hàng (chủ nhà), được trải nghiệm dịch vụ giúp việc tốt, tiết kiệm thời gian và chi phí tìm người. Đội ngũ giúp việc tại bTaskee đều có hồ sơ, lý lịch rõ ràng. Mọi công việc được đặt và nhận trên hệ thống đều nằm trong giám sát của bTaskee để hạn chế rủi ro cho chủ nhà trong quá trình sử dụng dịch vụ. Sau khi kết thúc công việc, khách hàng đánh giá chất lượng người giúp việc bằng thang điểm (sao). Ngoài ra, bTaskee còn có gói bảo hiểm tài sản cho chủ nhà lên đến 2 tỷ đồng.

Sau hơn 3 năm hoạt động, bTaskee đã có mặt ở 9 thành phố trên cả nước, cung cấp nhiều gói dịch vụ khác nhau cho khách hàng lựa chọn: dọn dẹp nhà, giặt ủi, nấu ăn, dịch vụ buồng phòng (dành cho khách sạn, nhà nghỉ,…) và tổng vệ sinh; phục vụ hơn 100.000 khách hàng với hơn 350.000 công việc. Hơn 95% khách hàng thể hiện sự hài lòng sau khi trải nghiệm và sử dụng dịch vụ.

Hiện tại, bTaskee có hơn 2.500 cộng tác viên giúp việc (thị trường TP.HCM chiếm đến 80%),  hoàn thành mỗi ngày hơn 1.000 công việc, chủ yếu là giúp việc theo giờ trong phạm vi gia đình (dọn dẹp, quét dọn nhà cửa, rửa chén bát, ủi đồ, nấu ăn,…). bTaskee cũng hỗ trợ đặt lịch định kỳ (theo tuần hoặc tháng) khi khách hàng có nhu cầu dọn dẹp thường xuyên.

Khởi nghiệp: mang đến giá trị xã hội

Nhà sáng lập, CEO của bTaskee là Đỗ Đắc Nhân Tâm chia sẻ, bTaskee mong muốn mang đến giá trị xã hội cho nghề giúp việc, xóa bỏ khoảng cách giữa khách hàng và người giúp việc, xem đó là thỏa thuận ngang hàng giữa các đối tác. Nói cách khác, bTaskee là đơn vị tiên phong mang mô hình "gọi xe công nghệ” ứng dụng vào ngành dịch vụ giúp việc gia đình, với mong muốn thay đổi cách nhìn về nghề giúp việc và cải thiện đời sống của những người làm nghề này.

Với những giá trị được khẳng định, startup Việt đã nhận được nhiều giải thưởng như: giải Nhì của cuộc thi Sáng tạo và Khởi nghiệp Hatch! Fair 2016; giải Nhất cuộc thi Surf 2017 dành cho cộng đồng khởi nghiệp được tổ chức tại Đà Nẵng; Top 25 Startup Việt 2017 do báo Vnexpress bình chọn; Người truyền lửa năm 2018, do hội nhà báo TP.HCM – CLB Doanh nhanh Sài Gòn trao tặng; giải Nhất cuộc thi Startup Funding Camp 2018 (SFC) do Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam tổ chức;…

Để có những thành công như trên, theo Trần Anh Tài (Giám đốc Marketing của bTaskee), yếu tố quan trọng nhất là đội ngũ nhân sự. Nhân sự sáng lập nắm rõ về công nghệ và có kinh nghiệm về kinh doanh, phát triển thị trường; có lợi thế về công nghệ In-house với khả năng ứng biến và xử lý sự cố nhanh chóng. Nhờ ứng dụng công nghệ vào mô hình hoạt động, bTaskee giảm thiểu được chi phí vận hành, đồng thời mang lại cho khách hàng những trải nghiệm vượt trội, nhanh chóng. Ngoài ra, cộng tác viên giúp việc cũng là yếu tố được bTaskee quan tâm, đầu tư. Họ tiếp cận được thông điệp văn minh (ý nghĩa tên gọi bTaskee – những con ong chăm chỉ, năng động với công việc giúp việc) và luôn phấn đấu để tăng thu nhập, cải thiện đời sống. Đối với bTaskee, khi một người giúp việc hài lòng với công việc thì dịch vụ mà họ cung cấp sẽ làm khách hàng hài lòng.

Đại diện bTaskee cũng cho rằng, các startup trẻ có nhiệt huyết, có sức trẻ nhưng thường thiếu hụt kiến thức, khi biến cố ập đến không xoay sở kịp, nên dễ thất bại. Vì vậy, việc chuẩn bị một nền tảng kiến thức cơ bản thật vững chắc là cực kì quan trọng. Đồng thời, phải luôn trong tâm thế sẵn sàng đón nhận cả cơ hội lẫn biến cố; xác định rõ khởi nghiệp không bao giờ là dễ dàng, để có tâm lý thật tốt, chủ động và tích cực. Đặc biệt, các cộng sự, đồng nghiệp phải hiểu đúng định hướng chung ngay từ ban đầu và đảm bảo “đi chung một con thuyền”. Sự thay đổi, cải tiến liên tục là điều bắt buộc, nhưng phải tỉnh táo để không chệch khỏi định hướng chung, đi ngược lại với lý do ra đời của startup.

Hiện bTaskee vẫn phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức. Nhưng, với những giá trị, lợi ích mang lại cho khách hàng và người giúp việc, đội ngũ tiếp tục đặt ra những mục tiêu, tầm nhìn lớn mạnh: tập trung nâng chất, chuẩn hóa dịch vụ, nâng cao tay nghề của các cộng tác viên; mở rộng thêm nhiều dịch vụ gia đình khác như chăm sóc người già, trông trẻ, sửa điện nước; mở rộng thị trường trong nước và vươn ra thị trường Đông Nam Á. Gần nhất là mục tiêu tăng số lượng công việc hoàn thành mỗi ngày lên con số 5.000.

Để đạt được mục tiêu, bTaskee đang tích cực tham gia gặp gỡ, học hỏi, tìm kiếm đối tác hợp tác trong cộng đồng startup; tiếp cận các hoạt động hỗ trợ, kết nối của các cơ quan nhà nước về đầu tư, phát triển sản phẩm, dịch vụ, giới thiệu khách hàng tiềm năng,...Đó cũng là lý do bTaskee xuất hiện tại Sàn Giao dịch công nghệ TP.HCM (www.techport.vn) do Trung tâm Thông tin và Thống kê Khoa học và Công nghệ TP.HCM vận hành.

Lam Vân (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả