SpStinet - vwpChiTiet

 

Dịch tôm thủy phân (Shrimp Soluble Extract - SEE)

Dịch tôm thủy phân (Shrimp Soluble Extract – SSE) là sản phẩm dẫn dụ sinh học thế hệ mới được chế biến từ nguyên liệu tôm tươi, giàu nguồn đạm tự nhiên dễ tiêu hóa, được dùng làm thức ăn trong chăn nuôi.

Dịch tôm thủy phân dùng làm thức ăn trong chăn nuôi là sản phẩm dẫn dụ sinh học thế hệ mới, được chế biến từ nguyên liệu tôm tươi, giàu nguồn đạm tự nhiên nên dễ tiêu hóa.

Các loài thủy sản như tôm, cá có vị giác và khứu giác nhạy cảm hơn hẳn động vật trên cạn, nên chất dẫn dụ luôn là phụ gia quan trọng trong thành phần thức ăn, làm tăng vị ngon, thu hút tôm ăn nên giảm thức ăn thừa thải loại. Thông thường, các đơn vị nuôi thủy sản thường sử dụng bột gan mực, bột mực, dịch cá, dịch tôm và nhiều hợp chất hữu cơ khác làm các chất dẫn dụ sử dụng trong thức ăn thủy sản, do có dồi dào các loại acid amin tự do.

Tuy nhiên, do dịch cá hay bột gan mực,..đa phần chứa đạm thô (chưa cắt thành mạch ngắn) nên khả năng tiêu hóa đạm và tác dụng dẫn dụ thấp. Một số nhà sản xuất công nghiệp đã tiến hành sản xuất chitin từ vỏ tôm bằng công nghệ sử dụng acid để khoáng hóa vỏ tôm, sau đó dùng xút để khử protein. Hạn chế của công nghệ này là làm ô nhiễm nguồn nước (chứa dịch thải acid và kiềm hóa).

Các nhà khoa học thế giới đã dùng enzyme để thủy phân protein từ phụ phẩm tôm (đầu, vỏ) , vừa có tác dụng giảm tác động xấu đến môi trường, vừa có thể sản xuất được dịch thủy phân cân bằng tối ưu các acid amin. Phương pháp thủy phân protein còn được ứng dụng trong ngành công nghệ sinh học, làm chất bổ sung cho quá trình nuôi cấy tế bào. 

Về cơ bản, các thành phẩm dịch thủy phân kể trên là chất dẫn dụ thế hệ mới chứa nhiều dinh dưỡng như acid amin, peptide và các vi lượng khác. Đồng thời, dịch thủy phân còn giúp tăng sức đề kháng và giảm stress cho vật nuôi. Sản phẩm dịch thủy phân nhập khẩu đa phần được sản xuất từ nội tạng cá ngừ, nhuyễn thể và các loại cá biển khác, nên giá bán khá cao.

Ứng dụng công nghệ enzyme thủy phân phụ phẩm tôm, VietNam Foodd đã sản xuất ra dịch tôm thủy phân (SSE) chứa các acid amin tự do và các peptide. Sản phẩm SSE đã đạt chứng nhận sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu quốc gia năm 2019 do Bộ Công thương trao tặng.

 

SSE là dịch chứa 20% protein với độ tiêu hóa protein đạt 90-95%, hàm lượng astaxanthin 11,45 ppm. Sản phẩm này chứa 1,47% aspartic acid, 0,71% serine, 2,33% glutamic acid, 1,43% glycine, 0,56% histidine, 1,22% arginine, 0,83% threonine, 2,17% alanine, 1,01% proline, 0,23% cystine, 0,64% tyrosine, 1,14% valine, 0,46% methionine, 0,95% lysine, 0,90% isoleucine, 1,43% leucine và 1,04% phenyl alanine.

Sản phẩm dịch tôm thủy phân có những ưu điểm sau:

- Tạo mùi kích thích vị giác và khứu giác, giúp vật nuôi ăn ngon hơn, nhiều hơn, tăng trọng nhanh và giảm tỷ lệ chuyển đổi thức ăn FCR (Feed Conversion Rate).

- Cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho động vật nhờ hàm lượng đạm tiêu hóa cao, nhiều acid amin tự nhiên và các vi lượng quan trọng khác.

- Giảm stress, tăng sức đề kháng và tỷ lệ sống sót.

- Tăng năng suất nuôi trồng và mang đến lợi nhuận cao hơn cho người chăn nuôi.

Thử nghiệm sử dụng dịch thủy phân SSE trên cá rô phi nuôi trong 15 bể composite (thể tích 500 lít nước) với 5 công thức (CT) sản xuất thức ăn phối trộn bột cá, bánh dầu nành, cám gạo, khoai mì lát, dầu cá và premix vitamin - khoáng để tạo thành thức ăn chứa 32% protein và 5% lipid. CT1 chứa 5% bột cá; CT2 không chứa bột cá; CT3 không bột cá và phun lớp áo bên ngoài thức ăn 2% dịch tôm SSE; CT4 không bột cá và trộn thêm 1% dịch tôm SSE trước khi ép viên; CT5 không bột cá và trộn thêm 2% dịch tôm SSE.

Kết quả cho thấy, thức ăn không sử dụng bột cá và có bổ sung 2% dịch SSE giúp cải thiện hơn tỉ lệ sống của cá và cho kết quả tăng trọng, hiệu quả sử dụng tương đương thức ăn sử dụng 5% bột cá.

Như vậy, khi sử dụng dịch tôm thủy phân SSE, đơn vị nuôi thủy sản có thể đạt doanh thu tăng từ 4-11% trong khi chi phí thức ăn giảm hơn 3,5%. Mặt khác, tỷ lệ sống sót cùng sức đề kháng cũng tăng từ 8-12%.

Để tham khảo thêm hàng ngàn công nghệ sẵn sàng chuyển giao vào sản xuất, kinh doanh mời Quý bạn đọc truy cập vào Cổng thông tin Đổi mới sáng tạo và Chuyển giao công nghệ, tại địa chỉ: www.techport.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả