SpStinet - vwpChiTiet

 

Thi sáng tạo KH-KT: Đưa sáng chế gần đời sống

Nhiều nghiên cứu sáng tạo phục vụ cuộc sống đã ra đời từ những chương trình, hội thi về Sáng tạo kỹ thuật trong những năm gần đây. Tính riêng Hội thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai với 17 lần (một năm, một lần) tổ chức đã có 584 giải pháp kỹ thuật tham gia dự thi. Trong đó, có 348 giải pháp kỹ thuật đoạt giải. Đặc biệt, các chủ sáng chế đã quan tâm đến việc đăng ký bảo hộ Sở hữu trí tuệ (SHTT) cho sản phẩm của mình.
 
 

Một trong những sáng chế từ Cuộc thi sáng tạo kỹ thuật tỉnh Đồng Nai đã đăng ký quyền SHTT (Ảnh: Bích Nhàn)

Kinh doanh dễ dàng nhờ quyền SHTT

Càng ngày người dân trên địa bàn tỉnh Đồng Nai càng nhận thức được tầm quan trọng của vấn đề bản quyền và việc đăng ký bảo hộ SHTT cho sản phẩm của mình. Bên cạnh đó, là sự hỗ trợ từ Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai - cơ quan nhà nước phụ trách lĩnh vực  SHTT ở Đồng Nai.

Minh chứng cho điều này, là câu chuyện của anh Ngô Trung Thành, xã Tân Thạnh, TP. Biên Hòa, Đồng Nai đã thành công với giải pháp "Lò nung gốm tiết kiệm nhiên liệu gas". Đây là sáng chế, cải tiến kỹ thuật lò nung gốm của anh Thành đã được đăng ký quyền bảo hộ SHTT.

Lò được thiết kế đốt bằng khí hóa lỏng kết hợp với mái lò hình chữ V ngược và kết cấu cách nhiệt của lò đã khắc phục được nhược điểm của lò nung truyền thống. Với loại lò này sẽ tiết kiệm nhiên liệu, nhiệt độ ổn định và nâng cao độ bền của lò. Sáng chế này đã được chuyển giao cho nhiều công ty, doanh nghiệp nung gốm, với mục tiêu tiết kiệm gas tại huyện Củ Chi, TP. HCM.

Trong số khách hàng của anh Thành, công ty Natural Choice đã lắp đặt 2 lò gas 20m3 theo công nghệ mới này. Kết quả là không chỉ mang lại lợi nhuận kinh tế cao, mà còn tạo ra việc làm cho nhiều người. Sản phẩm làm ra mang tính kỹ thuật, mỹ thuật cao và được quảng bá rộng rãi trên thị trường Việt Nam. "Chính việc đăng ký thành công bảo hộ SHTT cho lò nung gốm tiết kiệm nhiên liệu, việc sản xuất, kinh doanh cũng trở nên dễ dàng hơn", anh Thành cho biết.

Hỗ trợ đăng ký quyền bảo hộ SHTT

Trong những năm gần đây, hoạt động về sáng tạo và bảo hộ quyền SHTT cho các sáng chế như của anh Trung đã được Sở Khoa học và Công nghệ Đồng Nai quan tâm, khuyến khích. Trong đó, Hội thi sáng tạo kỹ thuật khởi động từ những năm 90 và phát triển nhanh từ năm 2003 trở đi. Thông qua hội thi này, hàng năm đã tìm ra nhiều sản phẩm ứng dụng khoa học và công nghệ  vào đời sống. Với 17 lần tổ chức, 348 giải pháp kỹ thuật đã đoạt giải.

Bên cạnh Hội thi sáng tạo kỹ thuật, Chương trình "Phát huy sáng kiến, sáng tạo, trong lao động và học tập" đã được triển khai từ năm 2001. Chương trình do Sở Khoa học và Công nghệ đề xuất và được UBND tỉnh chấp thuận. Mục đích của chương trình này là tạo ra các giải pháp kỹ thuật có giá trị, nâng cao trình độ nghề nghiệp. Ngoài những sáng kiến, cải tiến về kỹ thuật nhằm phục vụ phát triển sản xuất, còn có nhiều tác phẩm văn hóa, văn nghệ giàu tính nhân văn, có tính giáo dục thế hệ trẻ. Trong 12 năm hoạt động đã có 2492 giải pháp, tác phẩm dự thi, có 365 tác phẩm, giải pháp đoạt giải.

Từ những giải pháp tham gia Hội thi sáng tạo kỹ thuật, nếu có khả năng đáp ứng nhu cầu điều kiện bảo hộ dưới dạng sáng chế, thì Sở Khoa học và Công nghệ  Đồng Nai sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi để các nhà sáng tạo tiến hành thủ tục xác lập quyền sở hữu công nghiệp.

Điều này đã được thực hiện thông qua việc Sở đã hỗ trợ 14 đơn vị, các nhân tiến hành đăng ký dưới dạng sáng chế từ năm 2006 đến nay, ông Nguyễn Văn Trai, trưởng phòng Sở hữu trí tuệ Sở Khoa học và Công nghệ nói.

Tuy nhiên, do thời hạn thẩm định các đơn đăng ký quyền SHTT đối với sáng chế là khoảng 36 tháng là trên lý thuyết. Thực tế thì quá trình này thường kéo dài từ 3 - 5 năm. Đó cũng là khó khăn mà nhiều doanh nghiệp, cá nhân e ngại việc đăng ký cho sản phẩm sáng chế của mình, ông Trai cho hay.
 
Nguồn: Báo Đất Việt

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả