SpStinet - vwpChiTiet

 

Thiết lập chất đối chiếu oxostephanin dùng trong kiểm nghiệm và nghiên cứu dược liệu củ dòm

Củ dòm (Stephania dielsiana Y.C Wu, họ Tiết dê – Menispermaceae) là cây thuốc được người dân tộc Dao ở Ba Vì, Hà Nội sử dụng nhiều để chữa đau lưng, đau nhức chân tay, đau bụng, đau dạ dày... Một số tác dụng sinh học của củ dòm đang được nghiên cứu như chống viêm, giảm đau, kháng một số dòng tế bào ung thư.

Nhóm tác giả Nguyễn Vũ Minh, Ngô Văn Tuyên (Viện KN-NC Dược Quân đội); Phạm Thanh Kỳ (Trường Đại học Dược Hà Nội); Trương Đức Mạnh (Cục Quản lý Dược); Hoàng Văn Thủy (Sở Y tế Yên Bái) và Trần Việt Hùng (Viện Kiểm nghiệm thuốc Trung ương) thực hiện khảo sát thân lá của cây củ dòm thu hái tại Ba Vì, Hà Nội vào tháng 2/2014 nhằm góp phần nghiên cứu dược liệu củ dòm trong điều kiện không có chất đối chiếu.

Nghiên cứu này dùng phương pháp sắc ký kết hợp với một số phương pháp quang phổ như: phổ tử ngoại, phổ hồng ngoại, phổ khối lượng, phổ cộng hưởng từ hạt nhân proton và carbon 13 để phân lập và khẳng định cấu trúc oxostephanin trong thân lá củ dòm (Stephania dielsiana Y.C Wu). Việc phân lập oxostephanin từ thân lá thay thế cho việc sử dụng củ vì thân lá cho sinh khối lớn, thu hoạch quanh năm. Nghiên cứu cũng đã tiến hành đánh giá được các tiêu chí theo quy định để thiết lập chất đối chiếu dược liệu dùng trong kiểm nghiệm và nghiên cứu dược liệu củ dòm.
MN (nguồn: Tạp chí Dược học, số 4/2014)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả