SpStinet - vwpChiTiet

 

Hiệu quả của Nano bạc trong phòng và trị bệnh viêm móng bò sữa

Đề tài được thực hiện bởi nhóm tác giả Ngô Đình Tân, Tăng Xuân Lưu, Đặng Thị Dương, Khuất Thị Thu Hà, Trần Thị Loan, Phùng Thị Diệu Linh, Phùng Quang Trường (Trung tâm Nghiên cứu Bò và Đồng cỏ Ba Vì), Nguyễn Hoài Châu, Trần Văn Tựa, Đào Trọng Hiền (Viện Công nghệ Môi trường) và Nguyễn Thị Thanh Hà (Học viện Nông nghiệp Việt Nam) với mục tiêu xác định và phân loại mức độ viêm móng trên đàn bò sữa và hiệu quả sử dụng nano bạc trong phòng và điều trị viêm móng.

Sức khỏe chân móng của bò có vai trò rất quan trọng. Viêm móng gây thiệt hại không nhỏ về kinh tế cho người chăn nuôi bò sữa, làm giảm khả năng sản xuất, sinh sản,…Nguyên nhân gây ra viêm móng rất đa dạng, bao gồm: trang trại vệ sinh kém, rối loạn trao đổi chất,…Ở Việt Nam, bệnh chân móng bò xuất hiện từ nhiều năm trước, tỷ lệ viêm móng bò sữa tại Ba Vì có xu hướng tăng lên (11,85% năm 2012 và 13,84% năm 2015); bệnh xảy ra ở hầu hết  các xã nuôi bò sữa, chủ yếu với bò sinh sản.

Phòng bệnh viêm móng là thực sự cần thiết, bên cạnh đó việc điều trị cũng phải tiến hành kịp thời. Nhiều năm qua, việc phòng bệnh chủ yếu là dùng các chất kháng khuẩn như kháng sinh, iodine, Amoxicillin …nhưng hiệu quả mang lại chưa cao. Ngày nay, công nghệ nano đã được ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực trong đó có lĩnh vực chăn nuôi. Nano bạc có đặc tính kháng khuẩn cao, được thể hiện qua một số đặc tính lý hóa của hạt và khả năng bao phủ bề mặt. Chính vì thế, việc sử dụng nano bạc trong phòng và trị bệnh viêm móng bò sữa hứa hẹn sẽ là giải pháp mang lại hiệu quả đáng mong đợi.

Nghiên cứu được thực hiện tại các trại nuôi bò sữa của Trung tâm Nghiên cứu Bò và Đồng cỏ Ba Vì. Nhóm tác giả sử dụng dung dịch nano bạc, kem nano bạc, cùng các hóa chất phù hợp làm vật liệu nghiên cứu, đồng thời áp dụng phương pháp điều tra, phân loại mức độ viêm móng bò sữa (định dạng được 5 mức độ: mức 1: Bò đứng và đi lại bình thường; mức 2: Bò đứng hơi lùi về phía sau và hơi khom lưng, đi lại bình thường; mức 3: Bò cong lưng rõ ràng cả khi đi và đứng, dáng đi thay đổi; mức 4: Bò cong lưng rất rõ ràng, đi lại khó khăn; mức 5: Bò nằm, không đứng lên được), và kết hợp với phương pháp phân loại khả năng phòng và điều trị viêm móng cho từng loại nano bạc.

Kết quả cho thấy, dung dịch nano bạc có tác dụng phòng bệnh viêm móng bò sữa (93,33%, cao hơn 13,33% so với Iodine). Khi bò bị bệnh thì kem nano bạc có tác dụng điều trị bệnh viêm móng mức 2 và 3 tốt hơn so với Amoxicillin, sau 10 ngày điều trị. Hơn nữa, tỷ lệ khỏi bệnh ở mức 4 đạt 40% sau khi điều trị bệnh móng sau 10 ngày.

Đây là các nội dung từ bài viết “Hiệu quả của Nano bạc trong phòng và trị bệnh viêm móng bò sữa”, đăng trên Tạp chí Khoa học Công nghệ Chăn nuôi, số 92, năm 2018, vừa được bổ sung vào kho tư liệu của Trung tâm Thông tin và Thống kê KH&CN TP.HCM (CESTI).

Trong tài liệu này, còn 6 nội dung nghiên cứu đáng chú ý khác về lĩnh vực Chăn nuôi, như:

  1.  Khả năng sinh trưởng của con lai ở hai công thức lai (bò đực BBB x bò cái HF lai) và (bò đực BBB x bò cái zebu lai) nuôi tại Ba Vì, Hà Nội
  2. Ảnh hưởng của tuổi tới tăng khối lượng và chất lượng thịt bò H'Mông khi được vỗ béo qua các lứa tuổi khác nhau bằng khẩu phần theo kiến thức bản địa
  3. Ảnh hưởng của các mức bổ sung propylene glycol đến phòng bệnh ketosis ở bò tiết sữa
  4. Xác định tỷ lệ tiêu hóa các chất dinh dưỡng và giá trị năng lượng trao đổi có hiệu chỉnh nitơ của bột cá tra làm thức ăn cho gà lương phượng nuôi thịt
  5. Ảnh hưởng của bổ sung hỗn hợp có chứa Propionate vào chế độ ăn cho bò cạn sữa nhằm hạn chế ketosis sau khi đẻ
  6. Thực trạng chăn nuôi, đặc điểm ngoại hình và khả năng sinh sản của gà Lạc Sơn, tỉnh Quảng Ninh

Quý bạn đọc có thể bấm vào tên bài để tham khảo nội dung chi tiết; hoặc tra cứu các cơ sở dữ liệu của CESTI để tìm tài liệu theo yêu cầu của riêng mình, tại địa chỉ: http://cesti.gov.vn/thu-vien/1/tra-cuu-chung.

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả