SpStinet - vwpChiTiet

 

Khảo sát tình trạng dinh dưỡng của cán bộ công chức tại một số cơ sở y tế TP.HCM

Đề tài do các tác giả Nguyễn Hữu Toản, Lưu Ngân Tâm, Nguyết Viết Quỳnh Thư và Khoa dinh dưỡng, Bệnh Viện Chợ Rẫy thực hiện nhằm khảo sát tình trạng dinh dưỡng của cán bộ công chức - Bệnh Viện Chợ Rẫy (CBCC - BVCR) thông qua các chỉ số về nhân trắc (chỉ số khối cơ thể - Body mass index - BMI, tỉ lệ % mỡ trong cơ thể - % Body Fat, tỉ lệ vòng thắt lưng/ vòng mông - Waist circumference/Hip circumference Ratio); tìm mối liên quan giữa BMI với các thông số trên.

Nghiên cứu tiến hành với 1181 CBCC làm việc tại BVCR, trong thời gian từ 10/1/2002 đến 20/2/2002. Kết quả cho thấy, BVCR đang đối diện với một thực tế là sự tồn tại đồng thời 2 thái cực của rối loạn dinh dưỡng. Đó là sự thiếu cân (12,5%) và sự thừa cân và béo phì (32,5%,  trong đó nữ 19,7%, nam 12,6%). Cả 2 thái cực này dẫn đến hậu quả bất lợi cho sức khoẻ của CBCC. Đối với người thừa cân, phải tìm thêm những bệnh kèm theo, nhất là lao và các bệnh nhiễm trùng khác. Tỉ lệ thừa cân béo phì của CBCC BVCR không thua kém bất kỳ một quốc gia nào trong khu vực (Malaysia 21%, Singapore 30,44%), thậm chí ngang ngửa các nước công nghiệp như Đức (43,7%), Anh (31,5%), Mỹ (44,4%). Đây là thực trạng đáng báo động. 
Đề tài cũng đưa ra những cảnh báo: mức độ thừa cân, béo phì liên quan đến tốc độ phát triển bệnh tim mạch và làm gia tăng tỉ lệ tử vong do các bệnh tim mạch, đặc biệt là ở những người trẻ và béo bụng; về nguyên nhân thừa cân béo phì, tuy nói đến nhiều yếu tố nhưng Tổ chức Y tế Thế giới nhấn mạnh là do ít vận động và ăn quá nhiều thức ăn dư mỡ, năng lượng.

LV (nguồn: Tạp Chí Y học thực hành, số 12/2007)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả