SpStinet - vwpChiTiet

 

Robot dắt người qua đường

Nhóm sinh viên Đại học Duy Tân, Đà Nẵng, vừa chế tạo và thử nghiệm bước đầu một robot có thể dắt 70 lượt người sang đường với năng lượng được nạp sẵn.

Ý tưởng chế tạo robot này đầu tiên xuất phát từ Nguyễn Công Tín, một thành viên của nhóm ba bạn trẻ ở khoa Điện - Điện tử, Đại học Duy Tân, sau lần đi TP.HCM chơi và chứng kiến cảnh nhiều người, nhất là du khách nước ngoài, e ngại qua đường do xe cộ đi lại quá đông đúc.

Robot dắt người qua đường cao 1,9 m, tay cầm gậy chỉ dẫn, mặc trang phục Thanh niên tình nguyện, và được gắn hàng chục cảm biến, trong đó có những cảm biến siêu âm, có khả năng đọc và xử lý nhanh các tình huống như chủ động dừng lại chờ xe, tăng tốc, hoặc quay bánh lùi lại để tránh xe. Robot cũng tự động nhận biết khi đã đến vỉa hè đối diện để quay lại vị trí cũ và chờ người tiếp theo. Theo Võ Thành Nghĩa, một thành viên khác trong nhóm, chức năng này là thách thức lớn nhất đối với nhóm. Mỗi ngày, robot có thể dắt 70 lượt người sang đường với năng lượng được nạp sẵn.

Tại buổi thử nghiệm thực tế vào sáng 31/3 tại ngã tư Phan Đăng Lưu - Lê Thanh Nghị (Đà Nẵng), robot đã hoạt động tốt. Robot được đặt ngay bên lề đường và phát lời chào bằng cả tiếng Anh và tiếng Việt: “Tôi là robot dắt người qua đường. Mời bạn ấn nút khởi động. Tôi sẽ dắt bạn qua đường”.

Nhóm vẫn đang tiếp tục cải tiến để robot dắt người qua đường ngày càng hoàn thiện với hy vọng robot sẽ được đặt ở những khu vực công cộng có đông người qua đường như bệnh viện, trường học, chợ, khu trung tâm thương mại… phục vụ người già, trẻ em, người khuyết tật, du khách nước ngoài… Được biết, chi phí để hoàn thành một chú robot vào khoảng 15 triệu đồng.

Nguồn: Tạp chí Tia Sáng

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả