SpStinet - vwpChiTiet

 

Ảnh hưởng của cỏ Mulato II đến sự tiêu thụ dưỡng chất, khối lượng và chất lượng thịt thỏ địa phương tại Kiên Giang

Với mục đích cải thiện dinh dưỡng và tăng năng suất thịt thỏ tại địa phương, nhóm tác giả Đỗ Khánh Linh (Trung tâm Giống nông nghiệp, tỉnh Tiền Giang) và Nguyễn Văn Thu (Khoa Nông Nghiệp, Trường Đại học Cần Thơ) đã thực hiện nghiên cứu về ảnh hưởng của các mức độ thay thế cỏ Mulato II trong khẩu phần rau lang đến sự tiêu thụ dưỡng chất, tăng khối lượng và chất lượng thân thịt của thỏ tại tỉnh Tiền Giang.

Hiện nay, tại Tiền Giang, nghề nuôi thỏ lấy thịt đang có những bước phát triển mạnh nhưng chủ yếu là chăn nuôi ở quy mô hộ gia đình bằng nguồn thức ăn tự nhiên (cỏ voi, cỏ sả, cỏ lông tây ,rau lang, rau muống…) có bổ sung một lượng nhỏ thức ăn hỗn hợp, vì vậy thỏ thường cho năng suất thấp và lượng thịt không cao. Trong khi nhu cầu Protein thô (CP) của thỏ giai đoạn sinh trưởng, vỗ béo là 15–16% và chất xơ thô ở thỏ trưởng thành là 13–15%, thì giống cỏ lai Mulato II (Brachiaria ruziziensis) lại là loại có hàm lượng CP thấp (11,3%) và xơ trung tính cao (66,5%), đồng thời có độ ngon miệng và cho năng suất tốt (272 tấn/năm). Vì thế, cỏ Mulato đã được các nhà nghiên cứu chọn để thay thế rau lang có hàm lượng CP cao chất xơ thấp và trong khẩu phần ăn nuôi thỏ tăng trưởng. Mục tiêu của nghiên cứu (được đăng trên Tạp chí Khoa học Công nghệ Chăn nuôi, số 80/2017) là xác định mức độ thay thế cỏ Mulato II tối ưu trong khẩu phần rau lang và đánh giá sự tiêu thụ dưỡng chất, làm tăng khối lượng, chất lượng thân thịt và hiệu quả kinh tế của thỏ địa phương.

Thí nghiệm sử dụng 60 cá thể thỏ (30 đực, 30 cái) ở 6 tuần tuổi, khối lượng từ 541 – 547kg, đã tiêm phòng đầy đủ lấy từ xã Đạo Thạnh, thành phố Mỹ Tho và tiến hành chăn nuôi tại hộ gia đình ở thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang. 5 khẩu phần thay thế rau lang được bố trí ngẫu nhiên với 5 mức độ cỏ Mulato II là 0, 25, 50, 75 và 100%. Thỏ được cho ăn 3 lần/ngày, buổi sáng cho ăn phần có cỏ Mulato và rau lang, buổi trưa ăn bắp và đậu nành ly trích, buổi chiều ăn lượng rau lang và cỏ Mulato đủ cho cả đêm. Kết quả sau thí nghiệm cho thấy thỏ nuôi bằng khẩu phần 50% cỏ Mulato II đã cải thiện được lượng thức ăn và dinh dưỡng tiêu thụ (68,8g/con/ngày), khối lượng thỏ (19,8g/con/ngày), khối lượng kết thúc thí nghiệm (2.205g) và  tăng tỷ lệ thân thịt (51,1%), thịt tuột (67,7%), thị đùi sau (32,5%) và hiệu quả kinh tế (68.821 đồng/con) của thỏ địa phương.

Nguồn: Tạp chí Khoa học công nghệ Chăn nuôi

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả