SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu và xây dựng quy trình công nghệ xử lý kháng khuẩn cho vải tơ tằm

Năm 2014, nhóm nghiên cứu tại Phân viện Dệt may thuộc Tập đoàn Dệt may Việt Nam do KS. Lê Hồng Tâm đẫn đầu, đã hoàn thành đề tài “Nghiên cứu và xây dựng quy trình công nghệ xử lý kháng khuẩn cho vải tơ tằm” để bảo vệ người tiêu dùng, chống lại vi khuẩn có hại từ bên ngoài.

Ở Việt Nam, trong những năm gần đây, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm dệt may kháng khuẩn tăng mạnh. Nhưng phần lớn các sản phẩm này đều phải nhập ngoại với giá thành cao. Khoảng 5 năm trở lại đây, một số công trình nghiên cứu về vải kháng khuẩn đã được thực hiện, đều liên quan đến việc xử lý kháng khuẩn trên vải len, vải cotton … nhưng chưa có xử lý kháng khuẩn cho vải tơ tằm. Để bảo vệ người tiêu dùng chống lại vi khuẩn có hại từ bên ngoài bằng vải kháng khuẩn, nhóm nghiên cứu đã thực hiện đề tài: “Nghiên cứu và xây dựng quy trình công nghệ xử lý kháng khuẩn cho vải tơ tằm”.

Thông qua nghiên cứu tổng quan về vải kháng khuẩn; nghiên cứu lựa chọn nguyên liệu, thiết bị phù hợp để xử lý kháng khuẩn cho vải tơ tằm; đánh giá cũng như hiệu chỉnh quy trình công nghệ xử lý kháng khuẩn cho vải tơ tằm; và tiến hành sản xuất thực nghiệm, các nhà khoa học đã xây dựng được quy trình công nghệ xử lý kháng khuẩn cho vải tơ tằm với các chỉ tiêu kỹ thuật đều đạt yêu cầu về chất lượng như: vải có khả năng kháng khuẩn sau hoàn tất đạt 99% và khả năng kháng khuẩn của vải đạt 85%, 75%, 65% sau 5, 10, 20 lần giặt. Các đặc tính của vải tơ tằm như mềm mại, bóng bẩy… vẫn được giữ nguyên. Công nghệ mới có thể được ứng dụng vào sản xuất trên các thiết bị hiện có tại Phân viện Dệt may và tại các đơn vị khác ở Việt Nam.

Nhóm tác giả cũng đề xuất các hướng nghiên cứu tiếp theo như trong lĩnh vực thiết kế mặt hàng để nâng cao giá trị sản phẩm, đa dạng mặt hàng (nghiên cứu thêm như vải tơ tằm pha spandex dùng làm đồ thể thao) hay nghiên cứu cải tiến công nghệ kháng khuẩn cho vải tơ tằm bằng chất kháng khuẩn từ thiên nhiên như lá cây, vỏ tôm cua.
Nguồn: most.gov.vn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả