SpStinet - vwpChiTiet

 

Một số yếu tố liên quan đến nhiễm khuẩn hô hấp cấp của trẻ dưới 5 tuổi tại một số xã huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An

Tác giả Đàm Thị Tuyết (ĐH Y dược Thái Nguyên) và Trần Thị Hằng (BV Đa khoa huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) sử dụng phương pháp nghiên cứu cắt ngang để nghiên cứu tình hình nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính và xác định một số yếu tố liên quan đến nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính (NKHHCT) ở trẻ dưới 5 tuổi tại một số xã thuộc huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An.

Phương pháp chọn mẫu chủ đích được áp dụng cho 43 xã, thị trấn trong toàn huyện và chọn ngẫu nhiên 2 xã (xã Quỳnh Văn và xã Quỳnh Thắng). Đối tượng nghiên cứu là bà mẹ có con dưới 5 tuổi, trẻ em dưới 5 tuổi, sổ sách và báo cáo thống kê của trạm y tế xã. Số liệu được xử lý bằng các thuật toán thống kê y học.

Kết quả cho thấy, tỷ lệ trẻ mắc nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính ở địa điểm nghiên cứu còn cao (38,34%); trong đó tỷ lệ không viêm phổi (ho hoặc cảm lạnh) là 34,54%; tỷ lệ viêm phổi là 3,8%. Tỷ lệ mắc nhiễm khuẩn hô hấp cấp tính ở lứa tuổi 12-35 tháng tuổi cũng cao (41,04%). Các  yếu tố có liên quan đến NKHHCT ở trẻ tại địa điểm nghiên cứu bao gồm: kiến thức của các bà mẹ về NKHHCT cho trẻ kém, tiêm chủng không đầy đủ hoặc đủ nhưng không đúng lịch, trẻ cai sữa sớm, chuồng gia súc làm gần nhà, tình trạng nhà, bếp đun trong nhà, gia đình trẻ có người hút thuốc lá, thuốc lào trong nhà.

Nhóm tác giả khuyến nghị, cần tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe cho các bà mẹ về phòng chống NKHHCT ở trẻ nhỏ; tăng cường công tác chăm sóc trước sinh; giảm số trẻ có cân nặng thấp khi sinh; tiêm chủng đầy đủ và đúng lịch cho trẻ; giữ vệ sinh môi trường nhà ở. Ngoài ra, cần vận động người dân làm chuồng gia súc xa nhà trên 10 mét; hạn chế bếp đun trong nhà hoặc có biện pháp thông khói; cách ly trẻ với khói bếp; vận động người lớn không  hút thuốc trong nhà hoặc gần trẻ.
 
TN (nguồn: TC Y học thực hành, số 5/2014)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả