SpStinet - vwpChiTiet

 

Đánh giá diễn biến xâm nhập mặn dưới tác động của biến đổi khí hậu ở thành phố Hội An

Nằm ở ven biển của Việt Nam, thành phố Hội An (tỉnh Quảng Nam) đang phải chịu tác động mạnh mẽ của hiện tượng biến đổi khí hậu (BĐKH). Các tai biến tự nhiên sảy ra liên tục và khó lường như:  bão, lũ, mực nước biển dâng cao, sự giảm lưu lượng nước  ở thượng nguồn lưu vực sông Vu Gia – Thu Bồn dẫn đến tình trạng xâm nhập mặn nước mặt của đô thị cổ Hội An ngày càng nghiêm trọng.



Nhằm hiểu rõ về thực trạng xâm nhập mặn ở Hội An, từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp để ứng phó với thực trạng này, các tác giả Nguyễn Thị Thu Hà (khoa Địa lý – Đại học KHXH&NV TP.HCM), Đào Nguyên Khôi (khoa Môi trường – Đại học KHTN TP.HCM) và Đinh Quốc Túc (khoa Môi trường và Tài nguyên – Đại học Bách khoa TP.HCM) đã tiến hành nghiên cứu “Đánh giá diễn biến xâm nhập mặn dưới tác động của BĐKH ở thành phố Hội An”.

Kết quả nghiên cứu cho thấy mặn đã xâm nhập sâu vào các con sông thuộc thành phố Hội An với ngưỡng mặn khoảng 0,25 – 4 g/l. Sông Vĩnh Điện là giải pháp cấp nước cho thành phố Hội An để ứng phó với tình hình xâm nhập mặn, nhưng theo kết quả mô phỏng mặn đã tiến sâu vào dòng sông này khoảng 8 km. Trong trường hợp cực đoan nhất, tức là khi mực nước biển tăng 30 cm và lưu lượng giảm 15%, khi đó mặn sẽ xâm nhập sâu vào sông Vĩnh Điện gần như gấp đôi (15 km) và chỉ còn cách vị trí trạm bơm khoảng 3 km. Sông Kỳ Lam được xem là giải pháp khả thi cho vấn đề cấp nước khi mặn vào sâu trong nội đồng, tuy nhiên nhà máy nước Hội An lại cách xa dòng sông này nên việc vận chuyển nước sẽ rất tốn kém cần phải được xem xét. Trong điều kiện nước biển dâng và lưu lượng giảm, giải pháp cho việc kiểm soát xâm nhập mặn ở thành phố Hội An nên được tập trung vào vùng ven biển.

Việc mô phỏng và dự báo về mức độ xâm nhập mặn của nghiên cứu rất có ý nghĩa đối với quy hoạch và sử dụng nguồn nước mặt trong tương lai của thành phố Hội An.
Nguồn: Tạp chí NN&PTNT, số 24/2015

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả