SpStinet - vwpChiTiet

 

Hoàn trả kết cấu áo đường trong thi công đường ống cấp nước

Đề tài do tác giả Nguyễn Gia Anh, Hoàng Tùng (Sở xây dựng Hà Nội) thực hiện với mục đích tìm ra nguyên nhân gây hư hỏng của kết cấu áo đường hoàn trả và một số biện pháp nâng cao chất lượng mặt đường hoàn trả.

Đề tài tiến hành đo trực tiếp tại một số tuyến đường Hà Nội: đường Trường Chinh, Nguyễn Trãi, Nguyễn Chí Thanh, 32 Và Lê Trọng Tấn trong năm 2007-2008. Sử dụng phương pháp chụp ảnh và thước đo dài, đề tài đã chỉ ra được một cách định tính các hư hỏng trên bề mặt kết cấu như: vết rạn nứt mặt đường hoàn trả, nứt trong khu vực hố đào, nứt tại mép hố đào.
Kết quả đo bằng thước 3m cho thấy, độ lún tại mặt đường hoàn trả thường đạt giá trị lớn nhất tại điểm giữa hố đào. Ngoài ra, độ lún trung bình tại mép hố đào tiếp xúc với vệt bánh xe (18cm) lớn hơn mép hố đào đối diện (14cm). Điều này chứng tỏ vệt bánh xe tác dụng lên vị trí nào thì tại đó có độ lún lớn hơn.
Kết quả đo bằng cần Benkenman chỉ ra, trên một số tuyến đường dù không lớn, lưu lượng xe không thay đổi nhiều theo dọc tuyến nhưng môđun đàn hồi của kết cấu áo đường hoàn trả có giá trị thay đổi lớn.
Tất cả thực trạng trên xuất phát từ nguyên nhân sử dụng máy cưa có kích thước nhỏ, kích thước gầu máy đào lớn hơn so với kích thước hố đào, bề rộng hố đào và kích thước ống không tuân theo TCVN 4447-87. Vì thế dẫn tới hố đào không phẳng, thậm chí tạo thành hàm ếch.
Giải pháp nâng cao chất lượng mặt đường hoàn trả là phải sử dụng kiểu hố đào phù hợp. Trong quá trình thực nghiệm tại hiện trường, phân tích các ưu nhược điểm của 2 dạng hố đào (hố đào dạng chữ U và hố dào dạng chữ T), cho thấy, hố đào dạng chữ T đem lại hiệu quả trong việc hạn chế vết nứt và độ lún của kết cấu áo đường hoàn trả.
Qua khảo sát, đề tài kiến nghị: cùng với việc nghiên cứu sử dụng thi công một cách hợp lí cần có một qui định về nghiệm thu mặt đường hoàn trả để đạt được chất lượng tốt cho loại kết cấu này. Mặt khác, mong muốn có sự khảo sát mở rộng để thu được có kết quả khái quát và tổng hợp cao việc đo đạc của nhóm tác giả mới chỉ tiến hành ở một số tuyến đường.
BH (Theo tạp chí Xây dựng, số 6/08)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả