SpStinet - vwpChiTiet

 

Tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp bằng KH&CN

Được Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cấp chứng nhận doanh nghiệp KH&CN từ tháng 12/2016, đến nay Công ty TNHH Viễn thông Khánh Hội đã đưa ra thị trường gần 10.000 thiết bị định vị GPS dùng cho ngành giao thông vận tải. Sản phẩm được nghiên cứu phát triển và sản xuất hoàn toàn trong nước, chứng minh được lợi thế cạnh tranh khi đầu tư nghiên cứu, ứng dụng KH&CN.

Thế mạnh từ sản phẩm nghiên cứu

Công ty Viễn thông Khánh Hội (quận Gò Vấp, TP.HCM) chuyên nghiên cứu và phát triển trong lĩnh vực hệ thống định vị GPS (Global Positioning System). Thế mạnh của doanh nghiệp là thiết bị định vị GPS ứng dụng trong ngành giao thông vận tải, cảnh báo an ninh, cảnh báo sớm, được nghiên cứu, sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam.

Đại diện Khánh Hội, ông Đặng Kim Hội cho biết, tham gia vào thị trường GPS từ năm 2010 bằng những sản phẩm thương mại liên quan đến GPS, Khánh Hội nhận thấy những hạn chế và khó khăn khi sử dụng các sản phẩm nhập ngoại (cụ thể là từ Trung Quốc) về chất lượng, bảo hành, mở rộng tính năng sản phẩm đáp ứng nhu cầu người dùng. Điều này thôi thúc những người sáng lập Khánh Hội bắt tay vào nghiên cứu chế tạo sản phẩm trong nước nhằm làm chủ công nghệ, tạo ra sản phẩm tốt, có chất lượng cao để cạnh tranh trên thị trường.

Ông Đặng Kim Hội giới thiệu về sản phẩm.

Năm 2012, sau quá trình tập trung nghiên cứu sản phẩm cốt lõi ứng dụng GPS, Khánh Hội đưa vào sản xuất thực nghiệm và cung cấp ra thị trường thiết bị GPS dùng cho quản lý trong lĩnh vực giao thông vận tải. Sản phẩm đáp ứng các quy chuẩn, quy định pháp lý và được Bộ Giao thông Vận tải cấp giấy chứng nhận. Đây là tiền đề quan trọng để doanh nghiệp phát triển nghiên cứu và thương mại hóa sản phẩm nghiên cứu của mình. Từ năm 2012-2016, Khánh Hội chú trọng nâng cấp phiên bản ứng dụng, kiểm tra đánh giá sản phẩm thực tế trên thị trường để điều chỉnh cho phù hợp với cơ sở hạ tầng kỹ thuật viễn thông tại Việt Nam.

Tháng 12/2016, Khánh Hội được Sở Khoa học và Công nghệ TP.HCM cấp chứng nhận là doanh nghiệp KH&CN, với các sản phẩm thế mạnh của mình là thiết bị GPS Tracker N32A và phần mềm quản lý, giám sát thiết bị GPS. Tháng 7/2018, doanh nghiệp bổ sung thêm 2 sản phẩm là thiết bị GTS N36 và phần mềm quản lý hoạt động vận tải (ST1).

Hiện nay, sản phẩm của Khánh Hội nghiên cứu, sản xuất đã được ứng dụng rộng rãi, với gần 10.000 thiết bị được cung cấp trên toàn quốc. Nghị định 86/NĐCP về việc “Ứng dụng GPS trong quản lý giao thông vận tải”, sử dụng để quản lý các phương tiện vận chuyển, vận tải đường bộ, doanh nghiệp vận tải hành khách, logistics, trạm đăng kiểm, các sở giao thông vận tải trên toàn quốc,...đã tạo động lực rất lớn để doanh nghiệp tiếp tục đầu tư nghiên cứu, đưa các giải pháp quản lý xe thông minh ứng dụng vào thực tiễn, hoàn thành chỉ tiêu an toàn giao thông của Chính phủ, góp phần giảm tỷ lệ tai nạn giao thông.

Tự hào là doanh nghiệp “sản xuất thật, làm thật”

Ông Đặng Kim Hội chia sẻ như vậy khi nói về những thuận lợi và khó khăn của Khánh Hội trên con đường nghiên cứu khoa học để làm chủ công nghệ sản xuất sản phẩm GPS của người Việt.

Xuất phát điểm ban đầu thấp và sự phát triển nhanh chóng của khoa học, công nghệ khiến doanh nghiệp luôn trăn trở làm thế nào để thích ứng, tồn tại và phát triển. Đặc biệt, Khánh Hội gặp nhiều khó khăn trong việc nghiên cứu, chế tạo ra sản phẩm ứng dụng hoàn chỉnh, mẫu mã đẹp, có độ nét cao, giá thành tốt nhất,…để đáp ứng yêu cầu thị trường là “chất lượng tốt – mẫu mã đẹp – giá thành thấp”.

Khánh Hội đã tập trung nghiên cứu sản phẩm, đầu tư tiềm lực KH&CN để linh hoạt tạo ra nhiều dòng sản phẩm, đáp ứng nhu cầu đa dạng của thị trường. Để được cấp chứng nhận doanh nghiệp KH&CN, Khánh Hội đã đầu tư nhiều máy móc sản xuất hiện đại, ví dụ như máy SMT (Surface Mount Technology: công nghệ gắn các linh kiện điện tử trực tiếp lên trên bề mặt của bo mạch) dán linh kiện năng suất cao, kiểm soát chất lượng; cùng đội ngũ kỹ sư nghiên cứu phát triển phần cứng, phần mềm có chuyên môn tốt, đáp ứng yêu cầu phát triển của doanh nghiệp. Đồng thời, liên tục đổi mới sáng tạo, đổi mới ứng dụng công nghệ để tạo ra những sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, dịch vụ tốt nhất.

Ông Hội cho rằng, trong bối cảnh KH&CN phát triển như hiện nay, hoạt động nghiên cứu đóng vai trò rất quan trọng trong chiến lược và định hướng phát triển của doanh nghiệp. Việc làm chủ được công nghệ sản xuất tạo ra thế chủ động cho doanh nghiệp, không phụ thuộc yếu tố bên ngoài, nên quyết định được chất lượng và giá thành sản phẩm, từ đó nâng cao ứng dụng công nghệ nhằm tăng năng lực cạnh tranh của sản phẩm so với sản phẩm cùng loại trên thị trường.

Chính nhờ làm chủ công nghệ và đầu tư cho nghiên cứu KH&CN mà Khánh Hội luôn tự hào là doanh nghiệp “sản xuất thật, làm thật”, hiện nằm trong top 10 doanh nghiệp tại Việt Nam cung cấp các giải pháp, sản phẩm thiết bị về giám sát, định vị GPS dành cho phương tiện giao thông, vận tải một cách “danh chính, ngôn thuận”.

Bên cạnh đó, Khánh Hội cũng mong muốn các cơ quan quản lý nhà nước có cơ chế chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển một cách đồng bộ, hài hòa, ổn định và xuyên suốt, hạn chế thay đổi chính sách. Đồng thời, làm cầu nối kích cầu giữa nhà sản xuất - nhà kinh doanh - người sử dụng, giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận thật sự các đề án, dự án liên quan để triển khai sản phẩm vào thực tế.

Vân Nguyễn (CESTI)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả