SpStinet - vwpChiTiet

 

Nâng cao độ bền và nồng độ rutin của hệ huyền phù rutin-nước với sự hỗ trợ của etanol và sodium stearoyl lactylate (SSL)

Đề tài do nhóm tác giả Phan Nguyễn Quỳnh Anh, Lê Thị Hồng Nhan (Trường ĐH Bách Khoa TP. HCM) thực hiện nhằm nâng cao độ bền và giảm kích thước hạt rutin, làm tăng khả năng hấp thu rutin.

Rutin là một loại flavonoid có nguồn gốc tự nhiên có nhiều hoạt tính sinh học tốt như khả năng kháng oxy hóa, tiêu diệt gốc tự do, kháng viêm… Nhóm nghiên cứu sử dụng etanol làm trợ phân tán, kết hợp thêm các phương pháp đồng hóa… để tăng nồng độ rutin mà vẫn đảm bảo tiêu chí độ bền và kích thước hạt rutin.

Trong số các phương pháp đồng hóa đã được sử dụng, sự kết hợp máy Philips và máy đồng hóa cao áp (APV) là phương pháp hiệu quả nhất đối với các hệ huyền phù có nồng độ rutin thấp và cao. Sau 15 phút đồng hóa sơ bộ bằng máy Philips, tiếp đó là đồng hóa bằng máy APV ở áp suất 1000 bar, đã thu được hệ huyền phù rutin 1% với kích thước 836 nm và sau 5 chu kỳ và hệ huyền phù rutin 5% với kích thước 532 nm sau 10 chu kỳ.

Bên cạnh phương pháp này, hệ huyền phù đồng hóa bằng máy nghiền bi cũng cho kích thước hạt rất nhỏ (454 nm, hệ rutin 1%) nhưng thời gian đồng hóa kéo dài (60 phút) đã làm giảm hiệu qua của quá trình. Để giải quyết vấn đề này, việc kết hợp nghiền bi sơ bộ ở một khoảng thời gian thích hợp với đồng hóa cao áp là một phương án tiềm năng để nâng cao nồng độ rutin của hệ huyền phù với định hướng nâng cao hiệu quả của rutin trong các lĩnh vực dược phẩm và mỹ phẩm.
LV (nguồn: TC Hóa học, Viện Hàn lâm KH&CN VN, 4AB51-2013)

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả