SpStinet - vwpChiTiet

 

Việt Nam tìm cách sản xuất kit thử nhanh viêm phổi Vũ Hán

Bộ Khoa học và Công nghệ mời các nhà khoa học vào cuộc, chủ động đối phó dịch viêm phổi Vũ Hán, trong đó ưu tiên sản xuất kit.

Chiều 30/1, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Phạm Công Tạc họp nhanh với các nhà khoa học hàng đầu trong lĩnh vực dịch tễ, vắcxin... để bàn giải pháp ứng phó dịch viêm phổi do virus Corona (nCoV). Cuộc họp được tổ chức trong bối cảnh Việt Nam đã có 5 bệnh nhân dương tính với virus nCoV, trong đó có ba người Việt Nam và hai cha con người Trung Quốc.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc đề nghị các nhà khoa học vào cuộc nhanh nghiên cứu về virus corona. 
Thứ trưởng Phạm Công Tạc
đề nghị các nhà khoa học vào cuộc nhanh nghiên cứu về virus Corona.

Việc điều tra dịch tễ học, nguồn lây, đường lây, virus học... của loại bệnh này đều chưa có bằng chứng thuyết phục, Thứ trưởng Tạc cho rằng nhiệm vụ của khoa học phải làm rõ.

TS. Nguyễn Văn Kính, Chủ tịch Hội truyền nhiễm, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương đề xuất, Việt Nam phải tự sản xuất sinh phẩm để chủ động việc kiểm tra. Test kit phải tự làm không thể chờ quốc tế hỗ trợ. Khi có bộ kit, Việt Nam có thể chủ động sàng lọc các ca nghi vấn để cách ly. Ông cũng cho biết, sau việc sản xuất bộ kit, cần có nghiên cứu tổng thể về bệnh viêm phổi do virus nCoV.

Bệnh nhân trở về từ Vũ Hán bị sốt, cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Tô Hà.
Bệnh nhân trở về từ Vũ Hán bị sốt,
cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa. Ảnh: Tô Hà.

Đồng quan điểm, PGS. Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho rằng việc chủ động sản xuất kit test giúp rút ngắn thời gian phát hiện bệnh nhân. 

PGS. Trần Đắc Phu, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đề nghị Bộ Khoa học và Công nghệ giao cho đơn vị có năng lực và trình độ nghiên cứu sản xuất nhanh bộ kit test, đồng thời nghiên cứu dịch tễ học về bệnh này.

Về sản xuất vắcxin phòng virus nCoV, TS. Đỗ Tuấn Đạt, Giám đốc Công ty TNHH MTV Vắcxin và Sinh phẩm số 1 cho rằng cần một quá trình ít nhất sau 3 tháng. Công ty đã liên hệ với phía Anh, đề nghị giúp Việt Nam làm hệ gene phát triển vắcxin phòng virus nCoV.

Thứ trưởng Phạm Công Tạc khẳng định, sẽ tìm cơ sở khoa học thuyết phục một cách nhanh nhất, nhằm ứng phó với dịch bệnh này.

Tại Việt Nam, sau khi ghi nhận 2 trường hợp dương tính đầu tiên với viêm phổi Vũ Hán tại Bệnh viện Chợ Rẫy, Bộ Y tế đã kích hoạt Trung tâm đáp ứng khẩn cấp. 11 tỉnh thành được yêu cầu phối hợp ngành y tế điều tra, xử lý ổ dịch trong trường hợp phát hiện ca mắc hoặc nghi ngờ viêm phổi do virus nCoV.

10 ngày qua cả nước đã cách ly 98 người nghi nhiễm nCoV, trong đó 50 người miền Bắc, 44 người miền Trung, 4 người miền Nam.

Bộ Y tế công bố số điện thoại đường dây nóng 19003228 cung cấp thông tin về bệnh viêm đường hô hấp cấp do virus nCoV. Bộ Y tế yêu cầu các tỉnh, thành phố có cửa khẩu áp dụng tờ khai y tế với hành khách Trung Quốc nhập cảnh từ 0h ngày 25/1.

Bích Ngọc

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả