SpStinet - vwpChiTiet

 

SMARTPH: Tự động quan trắc nước thải, khí thải và bụi ngay tại nguồn

Giải pháp “made in Vietnam” này ứng dụng công nghệ thông tin để thu thập và truyền dữ liệu trực tiếp đến cơ quan quản lý, tự động lấy mẫu khi có biến cố.

Giám sát chất lượng môi trường (nước thải, khí thải) đang được xem là trách nhiệm xã hội, thậm chí đang dần trở thành tiêu chí bắt buộc ở từng doanh nghiệp có hoạt động sản xuất. Thay vì tốn chi phí cho nhân sự thực hiện chuyên trách việc theo dõi và báo cáo kết quả quan trắc sau khi nhận thông tin từ phòng thí nghiệm, doanh nghiệp hoàn toàn có khả năng tự động hóa quá trình quan trắc bằng hệ thống quan trắc chuyên dụng sử dụng cảm biến thông minh, đồng thời còn có khả năng truyền dữ liệu đến cơ quan quản lý nhà nước, như Sở Tài nguyên và Môi trường, để báo cáo.

Thông qua dữ liệu đo đạc, cơ quan quản lý nhà nước sẽ nắm bắt thông tin kịp thời, có dự báo và sẵn sàng ứng phó với những trường hợp phát sinh biến cố. Ở khía cạnh xã hội, việc lắp đặt hệ thống quan trắc nước thải là một trong những phương pháp thể hiện trách nhiệm bảo vệ môi trường với cộng đồng, qua đó khẳng định và làm tăng thêm uy tín của doanh nghiệp.


Hiệu chuẩn kiểm định thiết bị quan trắc nước thải online SmartpH

Được thiết kế và chế tạo trong nước, hệ thống quan trắc tự động SmartpH có độ chính xác và độ bền rất cao, được Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn đo lường Chất lượng 3 (Quatest 3) và Trung tâm Quan trắc - Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương cấp giấy chứng nhận hiệu chuẩn. Ngoài việc đảm bảo phù hợp với Thông tư 24/2017/TT-BTNMT, SmartpH còn kết nối được với các Sở Tài nguyên và Môi trường.

Ưu điểm của hệ thống quan trắc tự động SmartpH là sử dụng các cảm biến để theo dõi và phân tích dữ liệu của mẫu (nước thải, khí thải…) mà không cần phải đưa đến phòng thí nghiệm. Ngay khi đo được mức độ ô nhiễm của nguồn nước, tất cả các thông số sẽ được trả về nhanh chóng, độ tin cậy và chính xác cao, sẵn sàng gửi về trung tâm xử lý dữ liệu. Thông qua việc truyền tải dữ liệu trực tuyến, người vận hành có khả năng nắm bắt kết quả quan trắc ngay lập tức mà không cần mất nhiều thời gian như khi phải đến tận nơi để thu thập và mang mẫu nước về phân tích, đồng thời có thể kiểm tra được mức độ ô nhiễm của mẫu tại bất kì thời điểm nào.


Hệ thống quan trắc nước thải

Tháng 12/2018, SmartpH đã được lắp đặt tại Công ty TNHH MTV Xi măng Sông Gianh (Quảng Bình) để đo chất lượng nước sông đầu vào, phục vụ hoạt động điều khiển việc tắt/bật bơm nước sông vào hồ chứa nước làm mát cho hệ thống nhiệt điện. Trong đó, bộ Transmitter đo đa chỉ tiêu (SmartpH-01M) là bộ hiển thị và điều khiển thông minh có khả năng đo mở rộng được 08 chỉ tiêu cùng lúc COD/BOD/pH/oC/Cond/TSS/Color/Flow.

Tháng 01/2019, hệ thống quan trắc tự động SmartpH đã được lắp đặt tại Nhà máy Xử lý nước thải KCN Sóng Thần 2, được hiệu chuẩn kiểm định bởi Trung tâm Quan trắc Môi trường miền Nam (Tổng cục Môi trường). Tháng 3/2019, hệ thống quan trắc tự động SmartpH cũng được lựa chọn để quan trắc nước thải trực tiếp cho Nhà máy sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast tại khu công nghiệp Đình Vũ - Cát Hải (Hải Phòng).

 
Phượng Hải lắp đặt trạm quan trắc nước thải
tại Nhà máy Xử lý nước thải Khu công nghiệp Sóng Thần 2

Không chỉ thế, được thiết kế dạng module, thiết bị quan trắc online cho phép người sử dụng có thể nâng cấp và mở rộng bất kỳ bộ phận nào để đáp ứng nhu cầu công việc. Do đó, khách hàng sẽ không phải tốn chi phí thay thiết bị để cập nhật công nghệ mà chỉ cần nâng cấp từng bộ phân theo nhu cầu, thời điểm thích hợp. Đây cũng là ưu điểm vượt trội nhất của loại thiết bị so với các thiết bị loại cũ. Điển hình là Công ty TNHH British American Tobacco Việt Nam đã lắp đặt mở rộng thêm thiết bị quan trắc bụi PM2.5 theo chỉ số AQI. Trong đó, bộ hiển thị nồng độ bụi đa điểm SmartpH-06PM có khả năng đo được 6 vị trí cùng lúc. 

Về tổng thể, hệ thống quan trắc tự động SmartpH bao gồm tủ quan trắc được gắn các đầu đo chỉ tiêu lắp bên trong bể nước chảy tràn được bơm vào từ nơi xả thải. Giá trị đo hiển thị trên màn hình có ngõ ra kết nối với 1 datalogger truyền số liệu quan trắc về máy chủ của Sở Tài nguyên và Môi trường. Thiết bị lấy mẫu tự động kết nối với đường nước trong bể đo, khi thông số nước thải truyền về Sở Tài nguyên và Môi trường có dấu hiệu bất thường, nhân sự theo dõi sẽ lấy mẫu và niêm phong mẫu nước thải từ xa thông qua thiết bị lấy mẫu tự động. Ngoài ra có 1 hệ thống camera sẽ theo dõi vị trí lấy mẫu, tủ quan trắc nước thải và tủ lấy mẫu, để giám sát việc đo lường quan trắc.  


Bên trong tủ đựng thiết bị quan trắc nước thải SmartpH

Hệ thống quan trắc tự động SmartpH do Công ty Cổ phần Khoa học Kỹ thuật Phượng Hải cung cấp ứng dụng những công nghệ và thiết bị hiện đại nên có độ chính xác và độ bền rất cao; chi phí vận hành và bảo trì thấp; đơn giản trong lắp đặt, kết nối và vận hành. 

Kim Hoàn

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả