SpStinet - vwpChiTiet

 

Nghiên cứu hình ảnh cộng hưởng từ trong chẩn đoán thoát vị đĩa đệm vùng cột sống thắt lưng

Đề tài do các tác giả Đặng Ngọc Huy (bệnh viện C tỉnh Thái Nguyên), Bùi Quang Tuyển, Vũ Hùng Liên, Nguyễn Hùng Minh, Vũ Văn Hòe, Bùi Quang Dũng (Bệnh viện Quân y 103) thực hiện nhằm nghiên cứu hình ảnh MRI của thoát vị đĩa đệm (TVĐĐ) cột sống thắt lưng có đối chiếu với vị trí chèn ép rễ thần kinh được xác định trong phẫu thuật.

Nghiên cứu tiến hành với 1047 bệnh nhân được chẩn đoán TVĐĐ vùng thắt lưng thông qua hình ảnh MRI, triệu chứng lâm sàng và được phẫu thuật tại khoa phẫu thuật thần kinh, Viện 103 Học viện Quân y từ 1/2006-12/2007.
Kết quả cho thấy, TVĐĐ cột sống thắt lưng ở nữ là 48,14%, nam là 51,86%, độ tuổi thường gặp nhất là 30-60 tuổi. Các triệu chứng lâm sàng là đau cột sống thắt lưng (100%), cong vẹo cột sống (57,12%) và co cứng cơ cạnh sống (97,99%). Việc chẩn đoán cần phối hợp chặt chẽ giữa lâm sàng và cận lâm sàng mới đưa ra được phương pháp điều trị đúng đắn nhất, đặc biệt là trong điều trị phẫu thuật. Phương pháp cận lâm sàng có giá trị nhất là chụp MRI vì đây được coi là phương pháp tốt nhất, do: có thể thấy được hình ảnh trực tiếp, rõ nét ở mọi hướng; thấy được các vị trí TVĐĐ trên cùng một đoạn cột sống từ D10 đến S2S3; thấy được các hình thái TVĐĐ đặc biệt, mức độ thoái hóa của đĩa đệm, tình trạng hẹp ống sống kèm theo, đĩa đệm thoát vị còn hay không còn chứa nhân nhầy; thấy được mức độ chèn ép tủy và bao cùng, tình trạng lỗ ghép có bị hẹp hay không; thấy được tất cả các thành phần của cột sống, mối liên quan giữa nhân nhầy đĩa đệm với dây chằng dọc sau mà các phương pháp khác không phát hiện được. Phương pháp này không gây nhiễm xạ cho thầy thuốc cũng như bệnh nhân.
LV (nguồn: TC Y học thực hành, số 4/2008)


Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả