SpStinet - vwpChiTiet

 

Khảo sát khả năng thu nhận anthocyanin bằng phương pháp nuôi cấy tế bào bắp cải tím

Anthocyanin là chất màu thiên nhiên (có ở nho, dâu tây, bắp cải tím, quả việt quất...) được sử dụng trong thực phẩm để chống oxy hóa, tạo ra nhiều màu sắc hấp dẫn cho sản phẩm. Anthocyanin còn được sử dụng để chống sự lão hóa ở người, hạn chế sự suy giảm sức đề kháng, có tác dụng làm bền thành mạch máu, chống viêm, hạn chế sự phát triển của các tế bào ung thư, tác dụng chống các tia phóng xạ…
 
Hình minh họa.

Hiện nay, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc sử dụng các chất màu tự nhiên thay thế cho các chất màu tổng hợp. Tuy nhiên, việc khai thác anthocyanin từ thực vật bị giới hạn do năng suất thu nhận thấp và chất lượng màu không ổn định. Phương pháp nuôi cấy tế bào thực vật để thu nhận anthocyanin đang là một hướng được nhiều nhà khoa học quan tâm. Lợi thế của phương pháp này là có thể sản xuất ra hợp chất anthocyanin có chất lượng ổn định và nhanh chóng hơn so với thu nhận từ thực vật nguyên vẹn.

Nghiên cứu của nhóm tác giả Trần Thị Mỹ Dung, Trần Thị Thu Trà, Lê Thị Thủy Tiên thuộc ĐH Bách khoa TP.HCM cho thấy, anthocyanin có thể được thu nhận từ mô sẹo có nguồn gốc từ tử diệp cây mầm bắp cải tím in vitro. Mô sẹo tăng trưởng mạnh trên môi trường có bổ sung saccharose nồng độ 40g/l, tuy nhiên saccharose nồng độ 20g/l lại có tác động tích cực đến sự sinh tổng hợp anthocyanin trong tế bào.

Sự hiện diện của K2SO4 trong môi trường nuôi cấy thúc đẩy sự tăng trưởng của mô sẹo cũng như sự sinh tổng hợp anthocyanin. Ánh sáng có tác động tốt đến sự sinh tổng hợp anthocyanin trong tế bào mô sẹo nhưng lại hạn chế sự tăng trưởng của mô sẹo trong thí nghiệm này.
 
LV (nguồn: Hội thảo nghiên cứu & phát triển các sản phẩm tự nhiên, 11/2012) 

Các tin khác:

  • 10 mẫu tin
  • 50 mẫu tin
  • 100 mẫu tin
  • Tất cả